วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2556

สำนักบริหารยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “การจัดทำยุทธศาสตร์อย่างมืออาชีพ” มุ่งเน้นพื้นที่ การคิดเชิงยุทธศาสตร์ การปรับเปลี่ยนการพัฒนาจังหวัดสู่อาเซียน

สำนักบริหารยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “การจัดทำยุทธศาสตร์อย่างมืออาชีพ” มุ่งเน้นพื้นที่ การคิดเชิงยุทธศาสตร์ การปรับเปลี่ยนการพัฒนาจังหวัดสู่อาเซียน:


ภาพประกอบ


วันนี้ (28ม.ค.56) เวลา 09.30 น. ที่ โรงแรมหาดแก้ว รีสอร์ท อ.สิงหนคร จ.สงขลา นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “การจัดทำยุทธศาสตร์อย่างมืออาชีพ” โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการจัดทำแผนของ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้(จ.สงขลา , สตูล , ปัตตานี , ยะลา และนราธิวาส) เข้าร่วมการฝึกอบรมฯ จำนวนกว่า 100 คน
นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา หัวหน้าสำนักบริหารยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการบริหารงานกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.บ.ก.) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน ครั้งที่ 10/2555 เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2555 ที่ประชุมเสนอให้กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดนจัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด และการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำของกลุ่มจังหวัด เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบการจัดทำแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดให้มีความรู้ ความสามารถในการจัดทำแผนพัฒนา และการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี ทางสำนักบริหารยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน จึงได้จัดการฝึกอบรมในครั้งนี้ ขึ้น ระหว่างวันที่ 28-30 มกราคม 2556 โดยกำหนดหลักสูตรเน้นการสร้างความรู้ ความเข้าใจในด้านทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติ สามารถนำแผนมาปฏิบัติได้จริง อีกทั้งเป็นการเพิ่มความรู้ในเรื่องการเขียนโครงการและการบูรณาการโครงการเชิงกลยุทธ์แบบมุ่งเน้นพื้นที่ การคิดเชิงยุทธศาสตร์ การปรับเปลี่ยนการพัฒนาจังหวัดสู่อาเซียนด้วยแผนยุทธศาสตร์ ตลอดจนการนำแนวทางและนโยบายรัฐบาลแปลงไปสู่การปฏิบัติสำหรับการอบรมฯในครั้งนี้ จัดให้มีการบรรยายในหลายหัวข้อ อาทิ ทิศทางและข้อเสนอแนะเชิงยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน , ระเบียบและการเพิ่มประสิทธิภาพการเบิกจ่ายงบประมาณ , การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัดอย่างชาญฉลาดเพื่อประสิทธิผลสู่การเปลี่ยนแปลงสูงสุด ฯลฯ



ด้าน นายกฤษา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันให้ความสำคัญกับการพัฒาเชิงพื้นที่กับแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน จะต้องมุ่งเน้นพัฒนาใน 3 ประการ ประกอบด้วย การเตรียมความพร้อมด้านเศรษฐกิจสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน , การศึกษาสภาพแวดล้อมภายใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความแตกต่างจากภูมิภาคอื่นๆในประเทศไทย เช่น ศิลปวัฒนธรรม อัตลักษณ์ในพื้นที่ชายแดนใต้ที่มีความคล้ายคลึงกับประชากรอาเซียน คือ พี่น้องชาวมุสลิมที่มีจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่ง และการคำนึงถึงความมั่นคงภายในประเทศของภูมิภาคนี้ ทั้งนี้ จะต้องดูศักยภาพในพื้นที่ควบคู่กับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศของรัฐบาลด้วย


ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม


หน่วยงาน : สวท.สงขลา


ที่มาของข่าว :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น