วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

กรมการศาสนา เร่งขับเคลื่อนแผนงานอาเซียน 24 ล้านบาท จัดตั้งศูนย์พุทธศาสนาวันอาทิตย์ในประเทศอาเซียน พร้อมส่งเสริมประชาชนในประเทศอาเซียนเดินทางทำบุญข้ามประเทศ

กรมการศาสนา เร่งขับเคลื่อนแผนงานอาเซียน 24 ล้านบาท จัดตั้งศูนย์พุทธศาสนาวันอาทิตย์ในประเทศอาเซียน พร้อมส่งเสริมประชาชนในประเทศอาเซียนเดินทางทำบุญข้ามประเทศ:



กรมการศาสนา เร่งขับเคลื่อนแผนงานอาเซียนประจำปี 2556 กว่า 24 ล้านบาท จัดตั้งศูนย์พุทธศาสนาวันอาทิตย์แห่งอาเซียน พร้อมส่งเสริมประชาชนในประเทศอาเซียนทำบุญข้ามประเทศ
นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า กรมการศาสนา จัดทำแผนงานรองรับการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนผ่านมิติด้านศาสนา 4 ด้าน ได้แก่ การส่งเสริมความร่วมมือด้านศาสนา การสนับสนุนการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ด้านศาสนา ส่งเสริมองค์กรด้านศาสนา และพัฒนาสมรรถนะบุคคลเพื่อเสริมพลังขับเคลื่อนศาสนา รวมงบประมาณกว่า 24 ล้านบาท สำหรับแผนงานที่จะเร่งดำเนินการปีนี้ ประกอบด้วย 2 โครงการหลัก ได้แก่ โครงการความร่วมมือระหว่างศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์กับกลุ่มอาเซียน งบประมาณกว่า 16 ล้านบาท โดยจะสำรวจศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ของไทยที่มีความพร้อม โดยเฉพาะในพื้นที่เขตติดต่อชายแดนระหว่างประเทศ มาจัดตั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้คุณธรรมจริยธรรมแห่งอาเซียน รวมทั้งนิมนต์พระสงฆ์จากประเทศอาเซียนมาศึกษาดูงานในประเทศไทย เพื่อนำไปขยายผลจัดตั้งศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ในประเทศนั้นๆ
นอกจากนี้ ยังเตรียมจัดกิจกรรมประสานความร่วมมือในอาเซียน ใช้งบประมาณกว่า 8 ล้านบาท ที่จะเริ่มนำร่องใน 5 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย พม่า ลาว กัมพูชาและสิงคโปร์ โดยจะส่งเสริมให้ประชาชนในประเทศอาเซียน ได้มีโอกาสเดินทางทำบุญระหว่างประเทศ โดยเฉพาะวันสำคัญทางศาสนา อาทิ วันวิสาขบูชา วันเข้าพรรษา ออกพรรษา หรือในช่วงเทศกาลทอดกฐินทอดผ้าป่า รวมทั้งการอัญเชิญกฐินพระราชทาน ไปทอดยังประเทศต่างๆ เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน รวมถึงการจัดประชุมผู้นำศาสนา และการจัดค่ายเยาวชนศาสนิกสัมพันธ์แห่งอาเซียน ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมด้วย


ผู้สื่อข่าว : มาลี ไชโย / สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น