วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

กรมการค้าต่างประเทศ ทำความเข้าใจผู้ประการ นำเข้า-ส่งออกสินค้า 6 ชนิด ที่ประกาศจัดระเบียบ เพื่อสร้างมาตรฐานคุณภาพสินค้าและความปลอดภัยรับ AEC

กรมการค้าต่างประเทศ ทำความเข้าใจผู้ประการ นำเข้า-ส่งออกสินค้า 6 ชนิด ที่ประกาศจัดระเบียบ เพื่อสร้างมาตรฐานคุณภาพสินค้าและความปลอดภัยรับ AEC:


ภาพประกอบ
กรมการค้าต่างประเทศ ทำความเข้าใจผู้ประการ นำเข้า-ส่งออกสินค้า 6 ชนิด ที่ประกาศจัดระเบียบ เพื่อสร้างมาตรฐานคุณภาพสินค้าและความปลอดภัยรับประชาคมอาเซียน
นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีกระทรวงพาณิชย์ออกประกาศจัดระเบียบนำเข้าสินค้า 6 ชนิด คือ มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ส้ม หอมแดง เครื่องในสุกร ยางรถยนต์ใหม่ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ประเภทพัดลม หม้อหุงข้าว และหลอดไฟ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นในการบริโภคและการค้าการแลกเปลี่ยน หากไม่ควบคุมให้มีการซื้อขายอย่างเสรี เมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน(AEC) ในปี 2558 หากสินค้าเหล่านี้ไม่ได้มาตรฐาน อาจมีอันตรายต่อชีวิตประชาชนได้ โดยสินค้าทั้ง 6 รายการ ต้องมีกระบวนการจัดการใหม่ทั้งหมด คือ ผู้ประกอบการนำเข้าต้องขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้ากับหน่วยงานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด ต้องเรียนรู้ในการจัดทำรายงานการนำเข้า การครอบครอง การส่งออก สถานที่เก็บรักษา การจำหน่ายจ่ายโอน และปริมาณคงเหลือ ซึ่งต้องรายงานเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งขณะนี้กรมการค้าต่างประเทศ ได้เร่งวทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการอย่างต่อเนือง อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ประกอบการบางส่วนเห็นว่าเป็นยุ่งยาก แต่ส่วนใหญ่เข้าใจและพร้อมจะเรียนรู้ เพราะจะเป็นการยกระดับคุณภาพสินค้า สร้างมาตรฐานและคุ้มครองความปลอดภัยให้ประชาชนในประเทศ
รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวด้วยว่าสินค้า 1 ใน 6 ประเภทที่ประกาศจัดระเบียบ เครื่องในสุกรเป็นสินค้าที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ เพราะเป็นสินค้านำเข้า เนื่องจากไทยเป็นประเทศที่บริโภคเครื่องในมาก ซึ่งสวนทางกับหลายประเทศที่นิยมบริโภคส่วนเนื้อ จึงจำเป็นต้องควบคุมมาตรฐานการนำเข้าอย่างเข้มงวด


ผู้สื่อข่าว : นฤมล อุดมพร


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น