วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

ธสน. แถลงผลการดำเนินงานปี 2555 เติบโตได้ดี เตรียมพร้อมเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ธสน. แถลงผลการดำเนินงานปี 2555 เติบโตได้ดี เตรียมพร้อมเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน:



ธสน. แถลงผลการดำเนินงานปี 2555 เติบโตได้ดี เตรียมพร้อมเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
นายคนิสร์ สุคนธมาน กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(ธสน.)เปิดเผย ผลการดำเนินงานปี 2555 ว่า ธสน.มีกำไรสุทธิ 1,100 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากรายได้ดอกเบี้ยรับที่สูงขึ้น รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่ลดลง ทั้งนี้ ตลอดปีที่ผ่านมา ธสน.ได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ 3 ภารกิจหลัก คือการสนับสนุนการค้าระหว่างประเทศของผู้ประกอบการไทย การสนับสนุนการลงทุนและการพัฒนาประเทศของนักลงทุนไทยทั้งในประเทศและในต่างประเทศ และการป้องกันความเสี่ยงให้ผู้ส่งออกผ่านบริการรับประกัน
ในส่วนของการพัฒนาศักยภาพ SMEs ธสน.ได้จัดโครงการสัญจรอบรมให้ความรู้เบื้องต้นแก่ผู้ประกอบการ SMEs ในทุกภูมิภาค ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น อุดรธานี ชลบุรี และสงขลา และการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการบริหารความเสี่ยงด้านการส่งออกที่ ธสน.สำนักงานใหญ่ ต่อเนื่องตลอดทั้งปี รวมจำนวนผู้ประกอบการที่ได้รับประโยชน์กว่า 1,500 ราย
นายคนิสร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2556 ธสน.ตั้งเป้าหมายขยายตัวของสินเชื่อคงค้างเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 5 จากสิ้นปี 2555 โดยจะยังคงรักษาระดับความสามารถในการทำกำไรให้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา สำหรับแนวทางการดำเนินงาน ธสน.ยังคงมุ่งเน้นการทำหน้าที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาเพื่อเติมเต็มหรือลดช่องว่างที่ธนาคารพาณิชย์หรือสถาบันการเงินอื่นไม่สามารถให้การสนับสนุนได้อย่างเพียงพอ โดยจะเน้นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ทั้งด้านสินเชื่อและรับประกัน รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพและองค์ความรู้ของ SMEs ในการปรับตัว เพื่อรองรับการทยอยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC)อย่างเต็มรูปแบบในปี 2558

ผู้สื่อข่าว : ดวงกมล แสงจันทร์ /สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น