วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

รายงานพิเศษกีฬา อาเซียน บาสเกตบอล ลีก

รายงานพิเศษกีฬา อาเซียน บาสเกตบอล ลีก:



ประเทศไทย เป็นหนึ่งในชาติที่เตรียมเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยนในปี 2558 แต่ในส่วนของวงการกีฬาชาติสมาชิกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการร่วมมือ พัฒนา และแข่งขันกันมานาน ยกตัวอย่างเช่นกีฬา บาสเก็ตบอล ก้าวเข้าสู่ระบบอาชีพเต็มตัว เพื่อจุดมุ่งหมายเดียวกันคือหวังเห็นมาตรฐานกีฬาแม่นห่วงอาเซียนยกระดับพัฒนาขึ้นไปทั้งระบบ
อาเซียน บาสเกตบอล ลีก หรือ เอบีแอล 2013 ฤดูกาลที่ 4 ถือเป็นอีกหนึ่งทัวร์นาเม้นท์สำคัญ ที่ทางสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ได้รับเกียรติจาก สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือ ฟีบ้า ให้เป็นเจ้าภาพร่วม โดยมี 6 ชาติ ย่านอาเซียนร่วมชิงชัย ประกอบด้วย ซานมิเกล เบียร์เมน ทีมจากฟิลิปปินส์, มาเลเซีย ดราก้อนส์ จากมาเลเซีย, สิงคโปร์ สลิงเกอร์ส ของสิงคโปร์, ไซ่ง่อน ฮีต จากเวียดนาม, อินโดนีเซีย วอริเออร์ส จากมาเลเซีย และ ช้างไทยแลนด์ สแลมเมอร์ส ตัวแทนประเทศไทย ซึ่งได้เริ่มแข่งขันมาตั้งแต่วันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา ไม่เพียงชิงชัยเพื่อความเป็นเลิศ แต่ทุกชาติต่างแลกเปลี่ยนความรู้ และนำเข้าผู้เล่นฝีมือดีจากนอกทวีปเข้ามาพัฒนาผู้เล่นในภูมิภาค
ในส่วนตัวแทนของประเทศไทย จากจุดเริ่มต้นปีแรกใช้ชื่อว่า สโมสรไทยแลนด์ ไทเกอร์ มาเป็น ช้างไทยแลนด์ สแลมเมอร์ส แชมป์ปี 2011 ภายใต้การดูแลของ นายสุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา นายกสมาคมบาสเกตบอลคนปัจจุบัน ได้มีการปรับเปลี่ยนผู้เล่นยกทีม ดึงดาวรุ่งเข้ามาเสริม อาทิ สุขเดฟ โคเคอร์, วุฒิพงษ์ ดาโสม, ไพรัช เสกธีระ, อนุชา ลังสุ่ย, วชรพงศ์ ทองศรี และ ชนะชนม์ กล้าหาญ กัปตันทีม ส่วนโควต้านอกอาเซียน เป็น 2 ผู้เล่นชาวอเมริกัน จัสติน โฮเวิร์ด กับ ไมเคิ่ล เอิร์น และโควต้าอาเซียน ใช้บริการ การ์ดจ่ายร่างเล็กชาวฟิลิปปินส์ ฟรอยลัน บาเกียน โดยมี โจ ไบร์อัน อดีตนักบาสฯและโค้ชเอ็นบีเอ เข้ามาคุมทีม ผลงานในฤดูกาลนี้ยังไม่ดีนัก ผ่านมาแล้ว 3 นัด ยังหาชัยชนะไม่เจอ รั้งอันดับสุดท้ายของตาราง โดยโปรแกรมนัดต่อไป เตรียมเปิดอาคารนิมิบุตร ต้อนรับ สิงคโปร์ สลิงเกอร์ส วันที่ 25 มกราคมนี้ เวลา 19.00 น.
ทีมบาสเกตบอลหนุ่มไทยชุดนี้ ถือเป็นความหวังของสมาคมบาสเกตบอลฯ ที่เตรียมปลุกปั้นต่อยอด เพื่อเป้าหมายคว้าแชมป์กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่พม่า เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 11-20 ธันวาคมนี้ หลังจาก ครั้งล่าสุด ที่อินโดนีเซีย ได้ตำแหน่งรองแชมป์มาครอง จากนั้นตั้งเป้าภายในระยะเวลา 3 ปี ต้องล้มชาติมหาอำนาจกีฬาบาสเกตบอล อย่างฟิลิปปินส์ ลงให้ได้ เพื่อก้าวไปสู่การตำแหน่งเบอร์ 1 ย่านอาเซียน

ผู้สื่อข่าว : โสพิศ ทุยเวียง / สวท. โสพิศ ทุยเวียง / สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น