วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

ผู้ว่าฯ อุตรดิตถ์ จ่อชง ครม.สัญจร เปิดด่านถาวรภูดู่รับประชาคมอาเซียน

ผู้ว่าฯ อุตรดิตถ์ จ่อชง ครม.สัญจร เปิดด่านถาวรภูดู่รับประชาคมอาเซียน:



นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า ตามที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี กำหนดจัดประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.อุตรดิตถ์ ระหว่าง วันที่ 20-21 ม.ค. 2556 ขณะนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมในการนำเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อยก ระดับด่านภูดู่ ต.ม่วงเจ็ดต้น อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ จากจุดผ่อนปรนเป็นด่านถาวร เพื่อเพิ่มศักยภาพช่องทางการค้าขาย การลงทุน การท่องเที่ยวระหว่างไทย-สปป.ลาว
โดยจุดผ่อนปรนช่องภูดู่ ปัจจุบันมีการค้าขายกับประชาชนเมืองปากลาย แขวงไชยบุรี สปป.ลาว โดยเฉพาะวันศุกร์ และ เสาร์ มูลค่ารวมปีละ 250 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดช่วงระยะเวลาประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา คือ เดือน ต.ค.-ธ.ค. 2555 มูลค่าการค้าขายชายแดนผ่านช่องภูดู่ กว่า 50 ล้านบาท แยกเป็นส่งออก 41 ล้านบาท นำเข้า 9 ล้านบาท
ทั้งนี้ มีประชาชน และ นักท่องเที่ยว เข้า-ออก จุดดังกล่าวปีละประมาณ 1 แสนคน ถ้าเป็นจุดผ่านแดนถาวร จะทำให้การค้าขาย การลงทุน มีศักยภาพมากขึ้น และ เพื่อรองรับประชาคมอาเซียน เปิดประตูสู่หลวงพระบาง มรดกโลก ด้วยการเดินทางรถยนต์ใกล้ที่สุดประมาณ 200 กิโลเมตร โดยการประชุม “ครม.สัญจร” ครั้งที่ 8 นี้ ทางจังหวัดได้เตรียมข้อมูลโครงการเพื่อเสนอนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่ เกี่ยวข้องช่วยผลักดันให้จุดผ่อนปรนช่องภูดู่เป็นด่านถาวร และการขอใช้ประโยชน์ในที่ดิน สปก. เพื่อทำโครงการพัฒนาด่านภูดู่เตรียมยกระดับเป็นด่านถาวร จาก 90 ไร่เป็น 515 ไร่
นอกจากนี้ ยังมีการเสนอขออนุมัติในหลักการโครงการรถไฟความเร็วสูง จากกรุงเทพฯ-พิษณุโลก ขอให้ขยายถึง จ.อุตรดิตถ์ และให้เป็นจุดศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟความเร็วสูงด้วย เนื่องจาก จ.อุตรดิตถ์ มีความพร้อมทั้งที่ดิน สถานที่ และปัจจุบันศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟสายเหนืออยู่ที่ จ.อุตรดิตถ์

ผู้สื่อข่าว : จิราพา พิพิธภัณฑ์


หน่วยงาน : สำนักข่าว


ที่มาของข่าว : แนวหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น