วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2556

อย.เดินหน้าส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการยาและสมุนไพรสู่ตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เตรียมของบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อพัฒนามาตรฐานการผลิตทั้งกระบวนการให้ได้คุณภาพ

อย.เดินหน้าส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการยาและสมุนไพรสู่ตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เตรียมของบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อพัฒนามาตรฐานการผลิตทั้งกระบวนการให้ได้คุณภาพ:



สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เดินหน้าส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการยาและสมุนไพรสู่ตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เตรียมของบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อพัฒนามาตรฐานการผลิตทั้งกระบวนการให้ได้คุณภาพ
นายแพทย์บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่่า ในอีก 3 ปีข้างหน้าจะเปิดประชาคมอาเซียน (AEC) ทำให้หลีกเลี่ยงกับการแข่งขันไม่ได้ ในด้านอาหารและยา ซึ่งยอมรับมีอีกมากที่ยังไม่ได้รับรองมาตรฐานการผลิต โดยรัฐบาลได้กำชับให้ต้องเร่งสนับสนุนผู้ประกอบการทั้งหมดในการพัฒนาศักยภาพการผลิตของธุรกิจให้สะอาดปลอดภัย ได้มาตรฐานหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการ
ผลิตอาหาร (GMP) ซึ่งเป็นที่ยอมรับของทั่วโลกเพื่อให้สามารถนำสินค้าออกสู่ตลาดสากลและแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ ได้ โดยเตรียมการส่งเสริมพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์สมุนไพร เนื่องจากเป็นหนึ่งในสินค้าหลักที่รัฐบาลตั้งเป้าชูเป็นจุดขายของประเทศ เพราะมีสรรพคุณเป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลาย แต่ขาดเพียงความน่าเชื่อถือในความสะอาดและกระบวนการผลิต โดยจะเสนอของบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการยาและสมุนไพรสู่ตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( AEC) เป็นการเฉพาะ หลังพบผู้ประกอบการผลิตยาแผนไทยที่มีกว่า 700 ราย เป็นผู้ผลิตรายย่อย ทำตามภูมิปัญญาชาวบ้าน ซึ่งกลุ่มนี้ไม่มีความรู้เรื่องมาตรฐาน GMP จำเป็นต้องจัดผู้เชี่ยวชาญไปให้คำปรึกษาการสร้างมาตรฐานการผลิตที่เหมาะสมกับขนาดของธุรกิจ และไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนมาก ยกเว้นผู้ประกอบการที่เป็นโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ นอกจากนี้ อย.จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพัฒนานักบริหารนวัตกรรม นักบริหารการค้าการลงทุนด้านยา รวมทั้งพัฒนากระบวนการตรวจสอบพิสูจน์และควบคุมมาตรฐานยาแผนไทย เพื่อให้เกิดการยอมรับในด้านคุณภาพ ให้ยาแผนไทยสามารถส่งออกไปได้ทั่วโลก ไม่เฉพาะใน AEC เท่านั้น


ผู้สื่อข่าว : นฤมล อุดมพร / สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว : นายแพทย์บุญชัย สมบูรณ์สุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น