วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

พม่า (9-18 ม.ค.56)

พม่า (9-18 ม.ค.56):
พม่าเปิดประมูลใบอนุญาตโทรคมนาคมมิถุนายนนี้

ทางการพม่า เผยแผนเปิดประมูลใบอนุญาตบริการโทรคมนาคมในเดือนมิถุนายนนี้ เดินหน้ามาตรการกระตุ้นอัตราการใช้โทรศัพท์มือถือที่ต่ำสุดในเอเชีย
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของพม่า กำหนดให้บริษัทต่างชาติยื่นซองร่วมประมูลได้ภายในวันที่ 25 มกราคมนี้ สำหรับใบอนุญาตบริการโทรคมนาคมที่เปิดให้ประมูลในครั้งนี้ มีด้วยกัน 2 ใบ ซึ่งแต่ละใบอาจจะมีระยะเวลาสัมปทานนานถึง 20 ปีและสามารถต่ออายุได้
ทั้งนี้ รัฐบาลพม่า ต้องการให้บริการด้านโทรคมนาคมครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศมากถึง 80% ให้ได้ภายในปี 2559
ตัวแทนของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารพม่า เผยว่า เป้าหมายของการเปิดประมูลครั้งนี้ คือ การทำให้ประชาชนชาวพม่าทั้งในเขตเมืองและชนบทมีโอกาสใช้บริการโทรคมนาคมได้ในราคาถูก ขณะที่เปิดโอกาสให้ทั้งประชาชนและองค์กรธุรกิจสามารถเลือกบริการโทรคมนาคมได้
จากสถิติล่าสุดในเดือนที่แล้ว พบว่า มีชาวพม่าใช้บริการมือถือ 5.44 ล้านคน โดยคิดเป็นอัตราการใช้บริการมือถือเพียง 9% เทียบกับอัตราการใช้บริการมือถือประเทศอื่นในอาเซียน โดยกัมพูชาอยู่ที่ 70% ลาวอยู่ที่ 87% และกว่า 100% ในไทย ขณะที่อัตราการใช้บริการโทรศัพท์บ้านของพม่า อยู่ที่ราว 1%
แหล่งอ้างอิง : www.bangkokbiznews.com
พม่ากลับมาสอนวิชาลูกเสือครั้งแรกในรอบ 50 ปี

เมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว กระทรวงศึกษาธิการของพม่าได้กลับมาเปิดทดลองสอนวิชาลูกเสือครั้งแรกในรอบ 50 ปี หลังจากวิชานี้ถูกยกเลิกไปโดยนายพลเนวิน อดีตผู้นำเผด็จการทหารพม่า โดยกระทรวงศึกษาธิการพม่ามีแผนจะขยายสอนในวิชาลูกเสือในโรงเรียนทั่วประเทศ
ทั้งนี้ ได้มีการทดลองสอนวิชาลูกเสือในเกรด 7 (เทียบเท่าชั้นมัธยมต้น) ใน 18 เมือง เช่นในเมืองทวาย
ด้าน ดอว์ เค ข่าย ลวิน ครูจากโรงเรียนในเขตเมืองทวายเปิดเผยว่า วิชาสอนลูกเสือนั้นได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลพม่า ทั้งนี้จุดประสงค์ก็เพื่อให้เด็กนักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถพึ่งตนเองและสามารถช่วยเหลือผู้อื่น ในขณะเดียวกันเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว
ขณะที่ในพื้นที่เขตเมืองทวาย กิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือจัดขึ้นครั้งแรกที่หาดหม่องมะกั่นเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีนักเรียนจำนวน 100 คนเข้าร่วมกิจกรรม โดยนักเรียนลูกเสือได้เรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกันเช่น การทำกับข้าว การทำความสะอาดเป็น “เราไม่ได้มีวิชาลูกเสือเป็นเวลานานแล้ว ฉันดีใจและมีความสุขที่ในตอนนี้ ที่เด็กสามารถมีส่วนร่วม เราน่าจะกลับมาสอนวิชาลูกเสือให้เร็วกว่านี้ ”
มะ โยน มี มี จ่อ นักเรียนวัย 11 ปีกล่าวว่า เธอสนุกกับกิจกรรมลูกเสือที่หาดหม่องมะกั่นเป็นอย่างมาก ก่อนหน้านี้ เธอไม่มีความรู้เกี่ยวกับวิชาลูกเสือ เธอหวังว่าจะได้เรียนวิชาลูกเสืออีกในชั้นต่อไป
ด้านเจ้าหน้าที่จากกระทรวงศึกษาธิการของพม่าระบุ ขณะนี้ วิชาลูกเสือได้ถูกนำมาทดลองสอนใน 18 เมืองเท่านั้น หากผลที่ออกมาน่าพอใจ ก็จะมีการขยายต่อไปในพื้นที่อื่นๆ
แหล่งอ้างอิง : http://salweennews.org


กองทัพพม่ายิงปืนใหญ่ใส่เมืองไลซา ชาวบ้านตาย 3 เจ็บ 4

วันนี้ 14 มกราคม 2556 กองทัพพม่าได้ยิงปืนใหญ่ขนาด 105 มิลลิเมตร ใส่บ้านเรือนของชาวบ้านในเมืองไลซา เขตควบคุมของกองทัพเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Army) เป็นเหตุให้มีชาวบ้านเสียชีวิตทันที 3 ราย และบาดเจ็บอีก 4 ราย โดยผู้บาดเจ็บทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว
มีรายงานว่า ชาวบ้านที่ถูกปืนใหญ่เสียชีวิตเป็นชายทั้งหมด 3 ราย รายหนึ่งพบเป็นเด็กชายอายุ 14 ปี ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาล มี 1 ราย อาการสาหัส ขณะที่มีประชาชนชาวคะฉิ่นที่อพยพมาจากพื้นที่อื่นราว 15,000 คน เพื่อหนีภัยสงครามมาอยู่ในเมืองไลซา ขณะที่หลังจากเกิดเหตุโจมตีเมืองไลซา มีรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ต่างแสดงความหวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเตรียมอพยพข้ามไปยังฝั่งจีนเพื่อความปลอดภัย
ขณะที่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทหาร KIA เปิดเผยว่า สามารถยิงเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพพม่าตก 1 ลำเมื่อวันศุกร์ที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ทางกองทัพพม่าอ้าง เครื่องบินตกจริงแต่เหตุเพราะเครื่องยนต์ขัดข้อง ไม่ใช่ถูกทาง KIA ยิงตกแต่อย่างใด ล่าสุด ทางการพม่ายอมรับว่า มีนักบินประจำเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวเสียชีวิต 3 ราย
แหล่งอ้างอิง : http://salweennews.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น