วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2556

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมหารือสภาอุตฯ เร่งใช้ประโยชน์ความตกลงพร้อมยกระดับศูนย์ AEC เป็น Excellent center

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมหารือสภาอุตฯ เร่งใช้ประโยชน์ความตกลงพร้อมยกระดับศูนย์ AEC เป็น Excellent center:



กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมหารือสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เร่งใช้ประโยชน์ความตกลงพร้อมยกระดับศูนย์ AEC เป็น Excellent center

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า แนวนโยบายของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศใน ปี 2556 จะมุ่งเน้นในการหารือร่วมกับภาคเอกชน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ตลอดจนถึงเรื่องของแนวทางในการผลักดันการใช้ประโยชน์จากการเจรจาการค้าในกรอบเวทีต่างๆให้มากขึ้น โดยล่าสุดได้มีการหารือร่วมกับทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ทำให้ได้ข้อมูลว่าสินค้าของไทยหลายรายการยังเสียภาษีนาเข้าในอัตราสูง ซึ่งจำเป็นต้องหยิบยกขึ้นหารือ เพื่อให้คู่เจรจาเก็บภาษีสินค้าของไทยเท่าเทียมกับประเทศอื่นๆด้วย

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังได้มีการหยิบยกเรื่องแนวคิดการจัดตั้งศูนย์บริการการค้าและการลงทุน (ATIC) มาหารือด้วย โดยทางภาคเอกชนเสนอให้ยกระดับศูนย์ AEC ซึ่งที่ผ่านมาให้บริการในระดับข้อมูลพื้นฐาน ให้กลายเป็น Excellent center ที่มีการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกด้านต่างๆไว้ให้บริการ รวมทั้ง สามารถให้คำปรึกษาการลงทุนทาธุรกิจในประเทศอาเซียนและเพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทย มีความพร้อมในการเป็น Gateway ของอาเซียนอย่างแท้จริง





ผู้สื่อข่าว : ฐิติมา ศิรินุพงศ์


หน่วยงาน : สำนักข่าว


ที่มาของข่าว :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น