วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

ที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวของกลุ่มประเทศอาเซียน มีมติร่วมกันให้ส่งเสริมการตลาดผ่านสื่ออีเล็กทรอนิคเพื่อขยายตลาดท่องเที่ยว

ที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวของกลุ่มประเทศอาเซียน มีมติร่วมกันให้ส่งเสริมการตลาดผ่านสื่ออีเล็กทรอนิคเพื่อขยายตลาดท่องเที่ยว:



รองผู้ว่าการ ด้านการตลาดเอเซียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุ ที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวของกลุ่มประเทศอาเซียน มีมติร่วมกันให้ส่งเสริมการตลาดผ่านสื่ออีเล็กทรอนิค เพื่อขยายตลาดท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

นายสรรเสริญ เงารังษี รองผู้ว่าการ ด้านการตลาดเอเซียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวภายหลังการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวของกลุ่มประเทศอาเซียน ในงาน ASEAN Tourism Forum 2013 ที่กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ว่า ที่ประชุมมีมติร่วมกัน ให้ส่งเสริมการตลาดผ่านสื่ออีเล็กทรอนิคมากขึ้น เพื่อขยายตลาดการท่องเที่ยว โดยจะเน้นการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ด้วยการให้ความรู้เรื่องการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของถ้องถิ่น ชุมชน รวมถึงเรื่องมรดกโลก โดยกลุ่มอาเซียนจะรวบรวมสินค้าเกี่ยวกับเพ็กเกจทัวร์ท่องเที่ยว จำนวน 130 รายการ มาบรรจุในหนังสือแนะนำการท่องเที่ยวให้กับบริษัททัวร์ต่าง ๆ ในกลุ่มอาเซียน และจะเน้นการท่องเที่ยวธรรมชาติของแต่ละประเทศมาเชื่อมโยงกัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมฝ่ายไทยได้เสนอให้มีการเพิ่มการท่องเที่ยวในสาขาการบริการด้านสุขภาพ เช่น ธุรกิจสปา ธุรกิจความสวยความงาม ธุรกิจด้านการบริการ เพื่อให้สินค้าเกิดความหลากหลาย โดยมีแผนที่จะประชาสัมพันธ์ผ่านเวบไซต์ ASEAN Tourism Travel

ทั้งนี้ที่ประชุมยังมีการหารือที่จะพัฒนาร่วมกันทางด้านมาตรฐานอาเซียน อาทิ โครงการกรีน และโฮเทล สเตนดาร์ต โดยจะนำโรงแรมในประเทศไทยมาเป็นแบบอย่าง

รองผู้ว่าการ ด้านการตลาดเอเซียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวอีกว่า ในส่วนของประเทศไทยได้เตรียมกลยุทธ์การเจาะตลาดในอาเซียนออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มประเทศที่มีชายแดนติดกับไทย กลุ่มทางด้านใต้ของไทย และกลุ่มอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ซึ่งทั้ง 3 กลุ่ม จะสร้างยุทธศาสตร์ด้านการตลาดที่แตกต่างกัน เน้นการเชื่อมโยงสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการในอาเซียน และส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกัน โดยคาดว่าจะเริ่มโครงการได้ภายในเดือนหน้า และเตรียมผลักดันนักท่องเที่ยวในอาเซียนในปี 2557 ให้เติบโตร้อยละ 25 หรือประมาณ
7 ล้านคน

ผู้สื่อข่าว : วิลาวัลย์ ปะมา / สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว : นายสรรเสริญ เงารังษี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น