วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

กระทรวงพาณิชย์ จัดพิธีมอบหนังสือรับรองคุณภาพให้สำนักงานบัญชีที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการจัดทำบัญชี หวังยกระดับสำนักงานบัญชีไทยให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล เตรียมพร้อมรับการแข่งขันในตลาด AEC

กระทรวงพาณิชย์ จัดพิธีมอบหนังสือรับรองคุณภาพให้สำนักงานบัญชีที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการจัดทำบัญชี หวังยกระดับสำนักงานบัญชีไทยให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล เตรียมพร้อมรับการแข่งขันในตลาด AEC:



กระทรวงพาณิชย์ จัดพิธีมอบหนังสือรับรองคุณภาพให้สำนักงานบัญชีที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการจัดทำบัญชี หวังยกระดับสำนักงานบัญชีไทยให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล เตรียมพร้อมรับการแข่งขันในตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีมอบหนังสือรับรองคุณภาพให้สำนักงานบัญชีที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการจัดทำบัญชี จำนวน 20 ราย เพื่อเป็นการเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักแก่สาธารณชนเป็นแบบอย่างที่ดีที่สามารถพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพและสามารถแข่งขันในเวทีการค้าเสรีได้อย่างมั่นคง โดยคาดหวังให้สำนักงานบัญชีไทยรายอื่น ๆ นำไปเป็นต้นแบบในการพัฒนาต่อไป ซึ่งสำนักงานบัญชีที่ได้การรับรองจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ต้องผ่านเกณฑ์การตรวจประเมินเข้มข้นจากเจ้าหน้าที่ของสถาบันรับรองมาตรฐาน ISO สามารถนำระบบคุณภาพมาใช้บริหารจัดการธุรกิจได้ ช่วยให้ข้อมูลทางบัญชีและรายงานทางการเงินของภาคธุรกิจในประเทศมีความถูกต้องและน่าเชื่อถือก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้งบการเงินทุกประเภท โดยปัจจุบันมีสำนักงานบัญชีคุณภาพที่ได้รับหนังสือรับรองแล้ว 53 แห่ง ซึ่งคาดว่าสำนักงานบัญชีที่มีอยู่ทั่วประเทศจะทยอยยกระดับมาตรฐานคุณภาพเข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานสากลเพิ่มขึ้นตามลำดับ เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบในปี 2558
พร้อมกันนี้ ยังมีการจัดอบรมหลักสูตร “ต้นกล้าสำนักงานบัญชีคุณภาพ” เพื่อพัฒนาความรู้ และสร้างความพร้อมให้สำนักงานบัญชีของไทยก้าวสู่การเป็นสำนักงานบัญชีคุณภาพ มีมาตรฐานเทียบเคียงระดับสากล พร้อมให้บริการลูกค้าทั้งในประเทศและในภูมิภาคอาเซียน เน้นให้ความรู้เกี่ยวกับ AEC โอกาสทางการตลาดสำหรับสำนักงานบัญชี การพัฒนาศักยภาพของสำนักงานบัญชีด้วยมาตรฐานการรายงานทางการเงิน รวมถึงจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี ซึ่งมีผู้สมัครเข้าร่วมกว่า 340 ราย โดยที่ผ่านมามีผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรดังกล่าวแล้ว 1,091 ราย และตั้งเป้าผลักดันให้มีต้นกล้าสำนักงานบัญชีคุณภาพเกิดขึ้นอีกอย่างน้อย 990 รายในปี 2556 นี้


ผู้สื่อข่าว : ราชิดา ด่วนดี / สวท. ราชิดา ด่วนดี / สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว : นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น