วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

พม.จัดโครงการการมีส่วนร่วมของสตรีในการเตรียมความพร้อมเข้าร่วมประชาคมอาเซียน

พม.จัดโครงการการมีส่วนร่วมของสตรีในการเตรียมความพร้อมเข้าร่วมประชาคมอาเซียน:



สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ และ สภาสตรีแห่งประแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปภัมภ์ จัดโครงการการมีส่วนร่วมของสตรีในการเตรียมความพร้อมเข้าร่วมประชาคมอาเซียน โดยอัญเชิญพระราชเสาวนีย์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เกี่ยวกับบทบาทสตรี ตอนหนึ่งว่า ชาติไทยเป็นชาติที่มีวัฒนธรรมของตนเองหยั่งรากลึกยาวนานหลายร้อยปี เป็นที่ภาคภูมิใจของคนไทย และเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของประเทศในกลุ่มอาเซียน เมื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน สตรีไทยควรมีบทบาทสำคัญในการธำรงรักษาวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ไทยที่งดงามนี้ไว้ให้มั่นคง ในขณะเดียวกันก็ควรทำความเข้าใจกับวัฒนธรรมของชนชาติอาเซียนที่ประกอบด้วยหลายเชื้อชาติศาสนา เพื่อให้ติดต่อกันได้ โดยราบรื่นเรียบร้อย อันจะนำพาประชาคมอาเซียนไปสู่สังคมที่ร่มเย็นเป็นสุขและมิตรภาพที่ยั่งยินตลอดไป
ด้านนายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงนโยบายภาครัฐในการส่งเสริมบทบาทสตรี ว่า ประเทศไทยได้กำหนดให้การสร้างความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางสังคมเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งในการพัฒนาประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้สตรีได้มีโอกาสเข้ารับการศึกษา มีงานทำ เข้าถึงทรัพยากร สวัสดิการสังคมตลอดจนมีส่วนร่วมในการแสดงควมคิดเห็นและแสดงบทบาทในด้า นต่างๆในการพัฒนาประเทศ รวมทั้งมีการส่งเสริมให้ทุกคนในสังคมตระหนักถึงความสำคัญของสตรีมีเจนคติที่ดีต่อสตรีและเคารพความเป็นมนุษย์ของผู้หญิงชายอย่างเท่าเทียม เพื่อเป็นพื้นฐานในการสร้างความแข้มแข็งให้แก่สังคมต่อไป
สำหรับโครงการดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 - 20 มีนาคมนี้ โดยมีกิจกรรมการรับฟังการบรรยายพิเศษ โดยนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน ในหัวข้อ"สตรีไทย รู้อาเซียนไว้ได้เปรียบ" ซึ่งเป็นการสัมมนาที่มุ่งเน้นกระระดมสมองเพื่อค้นหาผลกระทบจากการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่มีต่อสตรีไทย ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง 7 ด้านประกอบด้วย ด้านการพัฒนาศักยภาพสตรี ด้านความช่วยเหลือด้านการศึกษา ด้านการสร้างรายได้จากการค้าขาย ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการค้ามนุษย์ ด้านความรู้เรื่องกฏหมายของประเทศในอาเซียน และ ด้านความเครียดของสตรีที่จะต้องแข่งขันในด้านต่างๆ


ผู้สื่อข่าว : นพรุจ กล่ำทอง


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น