วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

สอศ.เดินหน้าพัฒนาวิทยาลัยขนาดเล็กให้มีคุณภาพ เน้นผลิตกำลังคนเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

สอศ.เดินหน้าพัฒนาวิทยาลัยขนาดเล็กให้มีคุณภาพ เน้นผลิตกำลังคนเข้าสู่ประชาคมอาเซียน:



เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ย้ำ ยังมีความจำเป็นต้องกระจายวิทยาลัยขนาดเล็กไปยังอำเภอที่มีความจำเป็น พร้อมจัดสรรงบประมาณต่อเนื่องปีละ 150 ล้านบาท พัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพ เน้นผลิตกำลังคนเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวมอบนโยบายและชี้แจงทำความเข้าใจโครงการสร้างเสริมคุณภาพสถานศึกษาขนาดเล็กให้ได้มาตรฐานอาชีวศึกษา ที่โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ ว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มีนโยบายเร่งด่วนในการเสริมสร้างคุณภาพให้กับวิทยาลัยขนาดเล็กที่มีนักศึกษาต่ำกว่า 1,200 คน จำนวน 197 แห่ง โดยมุ่งเน้นเพิ่มทั้งปริมาณและคุณภาพของผู้เรียนควบคู่กัน ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี งบประมาณต่อเนื่องปีละ 150 ล้านบาท โดยในปี 2556 สถานศึกษาขนาดเล็กจะได้รับการจัดสรรงบฯ จำนวน 50 ล้านบาท เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาขาดแคลนและอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอน ปรับปรุงสถานศึกษา พัฒนาระบบการบริหารจัดการเพื่อเพิ่มจำนวนผู้เรียน พัฒนาคุณภาพผู้เรียน ครูและบุคลากร เพื่อยกระดับการเรียนการสอนให้ได้มาตรฐานทัดเทียมกับสถานศึกษาขนาดกลางและขนาดใหญ่ และรองรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวอีกว่า ในการผลิตกลังคนให้เพียงพอกับความต้องการในสาขาวิชาช่างต่าง ๆ หรือความต้องการของสถานประกอบการนั้น แต่ละวิทยาลัยจะต้องปรับตัวเลือกจัดการศึกษาตามรูปแบบของนวัตกรรมอาชีวศึกษาใหม่ๆ เช่น การจัดการศึกษาแบบทวิภาคี การจัดการศึกษาอิงลิชโปรแกรม การจัดการศึกษาให้เด็กเก่งเฉพาะทาง การจัดการศึกษาเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย และการจัดการศึกษารูปแบบโรงเรียนฐานวิทย์



ผู้สื่อข่าว : ศศิธร ภู่จีนาพันธ์ / สวท. ศศิธร ภู่จีนาพันธ์ / สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว : นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น