วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

สนข. มองว่าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นการพัฒนาประเทศ กระจายความเจริญสู่ภูมิภาค และเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558

สนข. มองว่าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นการพัฒนาประเทศ กระจายความเจริญสู่ภูมิภาค และเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558:



สนข.
มองว่าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นการพัฒนาประเทศ กระจายความเจริญสู่ภูมิภาค และเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 ด้านรฟท.เร่งปรับปรุงการให้บริการพื้นฐาน คาดว่าอนาคตจะมีรถไฟความเร็วสูง 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ เนื่องจากประเทศไทยมีการลงทุนในระดับต่ำมาเป็นเวลานานตั้งแต่วิกฤตต้มยำกุ้ง สัดส่วนการลงทุนของภาครัฐและภาคเอกชนลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับงบประมาณรายจ่ายด้านการลงทุนอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่ร้อยละ 25 เป็นเวลา 6 ปีติดต่อกัน ดังนั้น การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ เพราะเป็นการพัฒนาประเทศ กระจายความเจริญสู่ภูมิภาค และเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ด้วย
ด้านนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า จำเป็นต้องเร่งปรับปรุงการให้บริการพื้นฐานของ รฟท. ทั้งการจัดหาหัวรถจักร ขบวนรถ แคร่บรรทุกสินค้าเพิ่ม รวมถึงการปรับการเดินรถให้เป็นระบบรางคู่เพื่อสะดวกในการสวนกัน ทำให้ปัจจุบันรถไฟใช้ความเร็วอยู่ที่ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยในอนาคตคาดว่าจะมีรถไฟที่วิ่งได้ในความเร็ว 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งประชาชนจะได้รับความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ตาม การลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบรางและการจัดซื้อหัวรถจักรต่าง ๆ หากสำเร็จตามแผนที่วางไว้จะเป็นจุดเริ่มต้นของรถไฟไทยในการเปลี่ยนจากเดิมที่ใช้ดีเซล เป็นใช้ไฟฟ้าได้ในอนาคต


ผู้สื่อข่าว : ดวงกมล แสงจันทร์ /สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว : นายจุฬา สุขมานพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น