วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

รายงาน เปิดประตูสู่อาเซียน

รายงาน เปิดประตูสู่อาเซียน:



การเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 เป็นเป้าหมายสำคัญของทั้ง 10 ประเทศสมาชิก ซึ่งแต่ละประเทศรวมถึงประเทศไทยต่างก็มีการเตรียมความพร้อมกันเต็มที่ ขณะที่ความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกก็ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยบรรดาผู้นำต่างใช้โอกาสทุกเวทีเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือนำไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนอย่างสมบูรณ์สร้างความผาสุกให้กับประชาชน โดยเวทีการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง ครั้งที่ 5 นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในวันที่ 12-13 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเวทีนี้ประกอบด้วยประเทศสมาชิกคือ ไทย พม่า ลาว กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งล้วนเป็นสมาชิกอาเซียน
ทั้งนี้ ในการประชุมดังกล่าวนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรีของไทยและผู้นำทุกประทศต่างย้ำถึงความร่วมมือ ที่เน้นสร้างงาน ลดความยากจน ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การพัฒนาพื้นที่แนวชายแดน และขยายการคมนาคม เชื่อมโยงเศรษฐกิจในระดับอนุภูมิภาคแล้ว สิ่งสำคัญคือการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในอีก 2 ปีข้างหน้า
ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่จะร่วมกันเป็นประชาคมอาเซียนอย่างมีคุณภาพ คือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งไทยพร้อมที่จะสนับสนุนในทุกด้านเพื่อเพิ่มศักยภาพของประชาชน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของประเทศสมาชิก

ผู้สื่อข่าว : อภิสิทธิ์ จันทร์เต็ม / สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น