วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ AEC

การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ AEC:

วีดีโอประกอบ

อดีตเลขาธิการอาเซียน ชี้ไทยควรเพิ่มงบประมาณเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโลยีให้มากขึ้น เพื่อให้มีความสามารถในการแข่งขันในประชาคมอาเซียนเศรษฐกิจอาเซียน และตลาดโลก

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน กล่าวในการปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ การพัฒนาของจีนกับอนาคตความสัมพันธ์ไทย - จีน ในงาน 40 ปี ผสานใจนักธุรกิจไทยจีนเชียงใหม่ ซึ่งสมาคมนักธุรกิจไทยจีนเชียงใหม่ จัดขึ้น โดยอดีตเลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า ประเทศสาธารณประชาชนจีนใช้งบประมาณ 1.4% ของ GDP ซึ่งคำนวนได้หลายแสนล้านดอลล่าสหรัฐ สำหรับการศึกษาค้นคว้าวิจัย เพื่อใช้พัฒนาประเทศ ขณะที่เกาหลีใต้ ใช้สูงถึง 3.2% สิงคโป 2.37% มาเลย์เซีย 0.63 % ทำให้มีการพัฒนาก้าวไปไกลมาก แต่ประเทศไทยใช้เพียง 0.18% เท่านั้น และส่วนหนึ่งเป็นงานวิจัยที่ไม่ค่อยจะเกิดประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ ภาครัฐและเอกชนไทยจึงควรเร่งส่งเสริมด้านนี้อย่างจริงจัง

ทั้งนี้สำหรับประเทศสาธารณประชาชนจีนนั้น ปัจจุบันมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งตอนใต้ของประเทศ สามารถเชื่อมต่อด้านการคมนาคมกับกลุ่มประเทศอาเซียน โดยมีไทยเป็นศูนย์กลาง ซึ่งพื้นที่ภาคเหนือตอนบน มีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์อยู่ใกล้จีนมากที่สุด จึงควรเร่งใช้ความได้เปรียบนี้ สร้างโอกาสในการลงทุน การค้าขาย ทั้งการติดต่อสร้างความสัมพันธ์ต่อกัน พัฒนาระบบคมนาคม และพัฒนาทักษะด้านภาษาต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าว : สมรัตน์ มะลิลา


หน่วยงาน : สำนักข่าว


ที่มาของข่าว :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น