วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

จ.สุรินทร์ เตรียมจัดสัมมนา “การค้า การลงทุนกับกัมพูชา เมื่อเข้าสู่ AEC”

จ.สุรินทร์ เตรียมจัดสัมมนา “การค้า การลงทุนกับกัมพูชา เมื่อเข้าสู่ AEC”:



จังหวัดสุรินทร์ เตรียมจัดสัมมนา “การค้า การลงทุนกับกัมพูชา เมื่อเข้าสู่ AEC” มุ่งให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน มีความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558


นายสิทธิพร บางแก้ว พาณิชย์จังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับจังหวัดสุรินทร์ กำหนดจัดประชุมสัมมนา “การปรับตัวทางการค้า การลงทุนกับกัมพูชา เมื่อเข้าสู่ AEC” ในวันที่ 20 มีนาคม 2556 ณ โรงแรมทองธารินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ในการที่จะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)ในปี 2558 โดยการสัมมนาดังกล่าว จะมีวิทยากรจากกรมการค้าระหว่างประเทศ ด่านศุลกากรช่องจอม ผู้ประกอบการไทยในกัมพูชา และอัครราชทูตที่ปรึกษา(ฝ่ายการพาณิชย์) ณ กรุงพนมเปญ กัมพูชา มาร่วมอภิปรายให้ความรู้ด้วย


พาณิชย์จังหวัดสุรินทร์ กล่าวด้วยว่า การจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) เป็น 1 ใน 3 เสาหลักของประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) ประกอบด้วย ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน และประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ซึ่งประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ได้ตกลงกันที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จในปี 2558 โดยมีเป้าหมายที่สำคัญ เพื่อให้อาเซียนมีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน แรงงานฝีมือ และเงินทุนได้อย่างเสรี โดยมีพันธสัญญาระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนที่สำคัญ คือ การเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวกัน ดังนั้นหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนคนไทยทุกภาคส่วน จะต้องปรับตัวและเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ ประชาคมอาเซียนต่อไป


กิติวรรณ มณีล้ำ / ข่าว


ผู้สื่อข่าว : ว่าที่ร้อยตรีกิติวรรณ มณีล้ำ


หน่วยงาน : สวท.สุรินทร์


ที่มาของข่าว : พาณิชย์จังหวัดสุรินทร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น