วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ ม.หอการค้าไทย ย้ำผู้ประกอบการเอสเอ็มอียังมีความเข้าใจการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนน้อย แนะภาครัฐเร่งสร้างความเข้าใจ

ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ ม.หอการค้าไทย ย้ำผู้ประกอบการเอสเอ็มอียังมีความเข้าใจการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนน้อย แนะภาครัฐเร่งสร้างความเข้าใจ:



ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ย้ำผู้ประกอบการเอสเอ็มอียังมีความเข้าใจการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนน้อย แนะภาครัฐเร่งสร้างความเข้าใจ
นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงผลสำรวจความพร้อมและความเข้าใจของภาคการผลิตและภาคบริการไทยต่อการแข่งขันในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ปี 2555 ว่า ผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดใหญ่ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) มาก โดยเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 24.7 ในปี 2553 เป็นร้อยละ 87.7 ในปี 2554 และ เพิ่มเป็นร้อยละ 97.78 ในปี2555 ขณะที่ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) แม้จะมีสัดส่วนผู้มีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้น จากร้อยละ 20.5 ในปี 2553 เพิ่มเป็นร้อยละ 42.5 ในปี 2554 และในปี 2555 เพิ่มเป็นร้อยละ 43.8 ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 1 เนื่องจากอยู่ในจังหวัดเล็ก ๆ ที่ขาดการเข้าถึงข้อมูล ดังนั้นภาครัฐจึงต้องเร่งเสริมสร้างความเข้าใจแก่ SMEs ส่วนกลุ่มผู้ประกอบการที่ไม่เข้าใจ AEC มากที่สุดคือ ภาคเกษตรกรรมร้อยละ 80 รองลงมาคือ ภาคอุตสาหกรรมร้อยละ 52.8 เนื่องจากการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารยังน้อยและไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะ SMEs ในต่างจังหวัด ซึ่งในจังหวัดเล็ก ๆ ที่มีสัดส่วนมากถึงประมาณร้อยละ 61.19 รองลงมาร้อยละ 28.36 เพราะยังไม่มีหน่วยงานใดมาให้ข้อมูลเกี่ยกับ AEC ที่ชัดเจน
สำหรับแนวทางการช่วยเหลือที่ต้องการคือ ควรเผยแพร่ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับ AEC ผ่านสื่อในทุกช่องทางให้หลากหลายและบ่อยมากขึ้น โดยเฉพาะสื่อวิทยุและโทรทัศน์ ซึ่งไม่ควรเป็นวิชาการมากจนเกินไป พร้อมกันนี้ ต้องเปิดจัดอบรมสัมมนา และหน่วยงานที่ให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการแก่ SMEs ต้องครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด โดยเฉพาะเรื่องมาตรฐานสินค้าของอาเซียน รองลงมาเป็นการเปิดเสรีด้านการลงทุนและการเคลื่อนย้ายฝีมือแรงงาน


ผู้สื่อข่าว : ราชิดา ด่วนดี / สวท. ราชิดา ด่วนดี / สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว : นายอัทธ์ พิศาลวานิช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น