วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ยืนยันธุรกิจเอสเอ็มอี เกินครึ่งยังไม่มีความพร้อมก้าวสู่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ยืนยันธุรกิจเอสเอ็มอี เกินครึ่งยังไม่มีความพร้อมก้าวสู่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน:



ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ยืนยันธุรกิจเอสเอ็มอี เกินครึ่งยังไม่มีความพร้อมก้าวสู่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ขณะที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการเลื่อนเปิดประชาคมฯออกไปเป็นสิ้นปี 2558 เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีความพร้อมอย่างเต็มที่
นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงผลสำรวจความพร้อมของภาคการผลิตและภาคบริการกับการแข่งขันในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC พบว่า ในปี 2555 SMEs มากกว่าร้อยละ 50 ยังไม่มีความพร้อมในการแข่งขัน ส่วนผู้ประกอบการขนาดใหญ่ถึงร้อยละ 94.7 มีความพร้อมที่จะเข้าสู่ AEC อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาความพร้อมของธุรกิจ แยกตามกิจกรรมการผลิตและบริการต่าง ๆ พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่มีความพร้อมในการแข่งขันภายใต้ AEC ส่วนที่พร้อมแข่งขัน ได้แก่ ธุรกิจบริการสื่อสารและโทรคมนาคม ธุรกิจการเงิน ธุรกิจภัตตาคารและโรงแรม รวมถึงธุรกิจขนส่ง ส่วนกรณีที่จะเลื่อนการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC จากวันที่ 1 มกราคม 2558 เป็นสิ้นปี 2558 ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และ SMEs ร้อยละ 95.56 เห็นด้วยเพื่อให้ทุกภาคส่วนมีความพร้อมอย่างเต็มที่
ทั้งนี้ สิ่งที่รัฐบาลควรเร่งดำเนินการ ได้แก่ ส่งเสริมพัฒนาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ AEC อีกทั้งควรสนับสนุนการพัฒนาด้านภาษาทั้งภาษาอังกฤษและภาษาประเทศเพื่อนบ้าน ขณะเดียวกันควรพัฒนาทักษะและฝีมือแรงงานสร้างความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจและสังคมให้แก่นักลงทุนต่างชาติ สนับสนุนเงินทุนและการเข้าถึงเงินทุนโดยเฉพาะกลุ่ม SMEs ลดความขัดแย้งทางการเมืองและสังคม


ผู้สื่อข่าว : ราชิดา ด่วนดี / สวท. ราชิดา ด่วนดี / สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว : นายอัทธ์ พิศาลวานิช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น