วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

สนง.พาณิชย์จ.สุรินทร์ จัดสัมมนา “การค้า การลงทุนกับกัมพูชา เมื่อเข้าสู่ AEC”

สนง.พาณิชย์จ.สุรินทร์ จัดสัมมนา “การค้า การลงทุนกับกัมพูชา เมื่อเข้าสู่ AEC”:



สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสุรินทร์ จัดสัมมนา “การค้า การลงทุนกับกัมพูชา เมื่อเข้าสู่ AEC” หวังให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชน ได้มีความรู้ ความเข้าใจ และเตรียมพร้อมการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558
วันนี้(20 มี.ค) นายพิภพ ดำทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา “การปรับตัวทางการค้า การลงทุนกับกัมพูชา เมื่อเข้าสู่ AEC” ซึ่งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสุรินทร์ จัดขึ้น ณ โรงแรมทองธารินทร์ จังหวัดสุรินทร์ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบการภาคเอกชนและประชาชนให้ความสนใจร่วมรับฟังจำนวนมาก

นายสิทธิพร บางแก้ว พาณิชย์จังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า การจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) ในปี 2558 จะมีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน แรงงานฝีมือและเงินทุนได้อย่างเสรี โดยมีเป้าหมายสำคัญในการเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียว จึงมีผลที่จะเป็นโอกาสและภัยคุกคามที่ท้าทายต่อการปรับตัวของประชาชนคนไทยทุกภาคส่วน กระทรวงพาณิชย์ จึงได้บูรณาการกับอีก 3 จังหวัดที่มีพื้นที่ชายแดนติดกับกัมพูชา ได้แก่จังหวัดศรีสะเกษ บุรีรัมย์ และอุบลราชธานี โดยการจัดสัมมนาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และการประชุมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวกับจังหวัดอุดรมีชัย จังหวัดพระวิหาร จังหวัดเสียมเรียบ และกัมปงธม ของกัมพูชา โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากกรมการค้าระหว่างประเทศ ด่านศุลกากรช่องจอม ผู้ประกอบการไทยในกัมพูชา และอัครราชทูตที่ปรึกษา(ฝ่ายการพาณิชย์) ณ กรุงพนมเปญ กัมพูชา มาร่วมบรรยายให้ความรู้แก่ผู้ที่เข้าร่วมงานสัมมนา ได้เข้าใจเรื่องอาเซียน โดยเฉพาะในเรื่องของการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว
กิติวรรณ มณีล้ำ / ข่าว


ผู้สื่อข่าว : ว่าที่ร้อยตรีกิติวรรณ มณีล้ำ


หน่วยงาน : สวท.สุรินทร์


ที่มาของข่าว : นายสิทธิพร บางแก้ว

1 ความคิดเห็น: