วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับบริษัท บางจากปิโตเลียมจำกัด(มหาชน)จัดสัมมนา พัฒนา EIA ไทยไปอาเซียน เพื่อสร้างความเข้าใจต่อผู้มีส่วนได้เสีย

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับบริษัท บางจากปิโตเลียมจำกัด(มหาชน)จัดสัมมนา พัฒนา EIA ไทยไปอาเซียน เพื่อสร้างความเข้าใจต่อผู้มีส่วนได้เสีย:



สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับบริษัท บางจากปิโตเลียมจำกัด(มหาชน)จัดสัมมนา พัฒนา EIA ไทยไปอาเซียน เพื่อสร้างความเข้าใจต่อผู้มีส่วนได้เสีย
สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ผส.ร่วมกับบริษัท บางจากปิโตเลียมจำกัด(มหาชน)จัดสัมมนา เรื่อง พัฒนาEIA ไทยไปอาเซียน เพื่อสร้างความเข้าใจต่อผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย และเป็นเวทีให้หน่วยงานที่เกียวข้องวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกียวกับปัญหาและอุปสรรคของการทำงาน EIA พร้อมแนวทางแก้ไข ควบคู่กับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตประชาชน ที่โรงแรม s31 สุขุมวิท กรุงเทพมหานคร นายสันติ บุญประคับ เลขาธิการสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ในปี 2558 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในฐานะ ผส.มีบทบาทในการพัฒนาระบบการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่มีความรู้ความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อมของAEC ส่วนของผุ้ประกอบการ EIA เป็นเครื่องมือสำคัญที่นำมาใช้ในการคาดการณ์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากโครงการพัฒนาไว้ล่วงหน้า ดังนั้น การลงทุนของผู้ประกอบการไทยควรมีการดูแล ป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่ดี เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประเทศเจ้าของพื้นที่ รวมทั้งดูแลประชาชนของประเทศที่เข้าไปลงทุน สำหรับนักลงทุนต่างประเทศที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย คงอยากเห็นการดำเนินขั้นตอนการทำ EIA ที่ชัดเจน รวดเร็ว ทั้งการขออนุมัติ และการออกใบอนุญาต
ด้านนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปืโตเลียม จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า บางจากให้ความสำคัญต่อการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนไปกับสิ่งแวดล้มและสังคม โดยดูแลสิ่งแวดล้อมและสนับสนุนให้ความร่วมมือกับหน่วยงาน บุคคลภายนอก รวมทั้งรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA การที่ผู้ประกอบการในโครงการพัฒนาต่างๆ ต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ทำให้สามารถมองเรื่องสิ่งแวดล้อมได้อย่างครอบคลุมทุกด้าน ทั้งนี้ เห็นว่า การลงทุนที่ยั่งยืน ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังนั้นทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรให้ความร่วมมือและช่วยสนับสนุนอย่างจริงจัง เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมในอนาคต


ผู้สื่อข่าว : วิลาวัลย์ ปะมา / สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น