วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

จีนประกาศ พร้อมสนับสนุนความร่วมมือในการเชื่อมโยงน่านน้ำร่วมกับอาเซียน

จีนประกาศ พร้อมสนับสนุนความร่วมมือในการเชื่อมโยงน่านน้ำร่วมกับอาเซียน:
รองรัฐมนตรีต่างประเทศจีน นางฝู หยิง (Fu Ying) กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า จีนพร้อมที่จะสนับสนุนให้เกิดความเชื่อมโยงในน่านน้ำร่วมกันกับชาติสมาชิกอาเซียน นางฝู หยิง ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว ถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีน-อาเซียน
เธอกล่าวว่า จีนจะใช้งบประมาณราว 3 พันล้านหยวน (หรือ 437 ล้านเหรียญสหรัฐ) สำหรับกองทุนน่านน้ำจีน-อาเซียน และจะขยายความร่วมมือในการสร้างท่าเรือและเส้นทางขนส่งในน่านน้ำร่วมกับอาเซียน
“ท้ายที่สุดแล้ว จีนจะเป็นเจ้าภาพงานสัมมนาเรื่องยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงในน่านน้ำจีน-อาเซียนในช่วงครึ่งปีหลังนี้”
นางฝู กล่าวว่า จีนมีความกระตือรือร้นมากในการเตรียมการเพื่อจะก่อตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อความร่วมมือแห่งการเชื่อมโยงจีน-อาเซียน (China-ASEAN Committee on Connectivity Cooperation) “ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ผู้นำทั้งสองฝ่ายได้ทบทวนความจำเป็นในการเชื่อมโยงความร่วมมือจีน-อาเซียนในพื้นที่ที่ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ก่อน” เธอกล่าวว่า จีนยังมีความพยายามที่จะสร้างทางหลวงคุนหมิง-กรุงเทพฯ ซึ่งจะเชื่อมโยงทางตะวันตกฉียงใต้ของมณฑลหยุนหนาน (Yunnan) กับไทย

ภาพจาก Amchamchina.org
โดยทางหลวงในส่วนของฝั่งจีนนั้นยังทำไม่สำเร็จ แต่ได้เตรียมการเพื่อให้ความช่วยเหลือในการก่อสร้างไปยังลาว เพื่อข้ามจากฝั่งแม่โขงของลาวและไทย
นางฝูกล่าวว่า ความพยายามนี้จะเป็นการช่วยสนับสนุนเพื่อให้เกิดความสะดวกลื่นไหลในทางการค้ามากขึ้น รวมทั้งกระบวนการทางด้านศุลกากร และการตรวจตราต่างๆ “จีนยังคำนึงถึงการพัฒนาและผลประโยชน์ร่วมกันกับอาเซียน” มูลค่าการค้าจีน-อาเซียนเพิ่มขึ้นจากที่มียอดน้อยกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 1991 ขณะที่ในปี 2011 มีมูลค่าการค้าสูงถึง 3.62 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าเพิ่มขึ้นกว่า 20% จีนยังกลายเป็นหุ้นส่วนทางการค้าสำหรับอาเซียนรายใหญ่ที่สุด ขณะที่อาเซียนเป็นคู่ค้าขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของจีน
นางฝูกล่าวว่า จีนยังพร้อมที่จะร่วมงานกับอาเซียนเพื่อขยายความไว้เนื้อเชื่อใจร่วมกัน และความร่วมมือในความตกลงทางการค้าเสรีจะทำให้ปฏิบัติการตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม 5 ปีนั้นมีความแน่นนอนยิ่งขึ้น ซึ่งรวมทั้งประเด็นการเชื่อมโยงระหว่างกัน การร่วมมือกันในน่านน้ำ ในทางสังคมและวัฒนธรรม เหล่านี้จะช่วยยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างจีนกับอาเซียนเพิ่มมากขึ้น
“นโยบายต่างประเทศของจีนนั้น ให้ความสำคัญกับมิตรภาพระหว่างประเทศเพื่อนบ้านและผลประโยชน์ร่วมกันกับอาเซียนเป็นอันดับต้นๆ”
China Daily

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น