วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

นักวิชาการจากอาเซียนประชุมเรื่องการผลิตข้าวป้อนตลาดโลกที่จังหวัดเชียงใหม่

นักวิชาการจากอาเซียนประชุมเรื่องการผลิตข้าวป้อนตลาดโลกที่จังหวัดเชียงใหม่:





นักวิชาการจากประเทศในกลุ่มอาเซียนประชุมวิชาการนานาชาติเรื่องการผลิตข้าวป้อนตลาดโลกที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีเครื่องจักรกลเกษตรในการลดต้นทุนการผลิต


นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติในการผลิตข้าว ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติเอมเพรส จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนักวิชาการจากประเทศต่างๆ ในกลุ่มอาเซียนเข้าร่วมประชุม ซึ่งมหาวิทยาลัยนเรศวรร่วมกับกรมการข้าว จัดการประชุมดังกล่าวเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ถ่ายทอดเทคโนโลยี องค์ความรู้ โดยเฉพาะด้านเครื่องจักรกลเกษตรและเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อการพัฒนาผลผลิตข้าวสู่ตลาดโลก ซึ่งประเทศไทยให้ความสำคัญกับการผลิตข้าวคุณภาพดีเป็นอันดับแรก เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ โดยเฉพาะข้าวสำหรับตลาดเฉพาะ ที่มีราคาสูง รัฐบาลจึงได้กำหนดมาตรการด้านการผลิต การตลาด และคุณภาพชีวิตชาวนาไทย เพื่อพัฒนาข้าวไทย ซึ่งไทยเป็นประเทศที่ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลกแต่เป้าหมายของไทยคือการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของชาวนาไทยอย่างยั่งยืน โดยการประชุมดังกล่าวเป็นครั้งแรกของอาเซียน ที่จะนำเทคโนโลยีเครื่องจักรกลเกษตรมาแลกเปลี่ยน โดยไทยจะนำเสนอเครื่องหว่านข้าวที่มหาวิทยาลัยนเรศวรคิดค้นเพื่อลดต้นทุนเมล็ดพันธุ์ข้าวจากเดิมต้องใช้ถึง 25-30 กิโลกรัมต่อไร่ ลดเหลือเพียง 5 กิโลกรัมต่อไร่เท่านั้น


ประเทศไทยส่งออกข้าวสูงสุดอันดับหนึ่งของโลก รองลงมาคือ เวียดนาม อินเดีย ปากีสถาน เนปาล สหรัฐอเมริกาและกัมพูชา ไทยผลิตข้าวปีละประมาณ 21 ล้านตัน ส่งออกปีละประมาณ 8 ล้านตัน หรือ ประมาณ 6509 ล้านเหรียญสหรัฐ ข้าวที่ส่งออกมากที่สุดคือข้าวขาว รองลงมาคือข้าวเหนียวและข้าวหอมมะลิตามลำดับ ผลผลิตข้าวเฉลี่ยต่อไร่ของไทย 460 กิโลกรัม ขณะที่ผลผลิตในภาพรวมของโลก 696 กิโลกรัมต่อไร่ ซึ่งไทยยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ย





ธนวันต์-ธีระรัตน์/สวท.เชียงใหม่


ผู้สื่อข่าว : เชียงใหม่ (สวท.) / ธนวันต์ ชุมแสง เชียงใหม่ (สวท.) / ธนวันต์ ชุมแสง


หน่วยงาน : สำนักข่าว


ที่มาของข่าว : นายยุคล ลิ้มแหลมทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น