วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บริษัทในพม่าเร่งเตรียมพร้อมรับมืออาเซียน 2015

บริษัทในพม่าเร่งเตรียมพร้อมรับมืออาเซียน 2015:
นักธุรกิจในพม่ากล่าวว่ากำลังเตรียมตัวสำหรับการรับมือกับการก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2015 โดยก่อตั้งบริษัทจำกัดมหาชนหลายแห่ง โดยที่ต่างก็เชื่อกันว่าตลาดหลักทรัพย์ในประเทศจะช่วยขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจ
ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจกล่าวว่าธุรกิจในพม่าราว 96% คือวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ซึ่งไม่สามารถอยู่รอดได้แค่เพียงกฎมายว่าด้วยการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ

ภาพจาก Irrawaddy โดย Reuters
ตลาดหุ้นนั้นถือเป็นกลไกหลักที่จะช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาทางเศรษฐกิจโดยไม่ต้องกู้ยืมจากธนาคาร ซึ่งการมีบริษัทมหาชนต่างๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญ
อย่างไรก็ตามผู้ถือหุ้นใน MAPCO (Myanmar Agribusiness Public Corporation) กล่าวว่า “ถ้าหากว่ามีการลงทุนขนานใหญ่ซึ่งเป็นการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ นักธุรกิจท้องถิ่นจะมีเพียง 3 ทางเลือก คือ ขายกิจการตัวเอง เปลี่ยนประเภทของอุตสาหกรรม หรือทำให้เป็นบริษัทนิติบุคคลเสีย ผมเดาว่าน่าจะมีการก่อตั้งบริษัทมหาชนอีกจำนวนมาก เพราะเป็นวิธีที่ถูกต้องแล้วสำหรับการเคลื่อนสู่การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างแท้จริง”
อย่างไรก็ตาม ต้นทุนสำหรับก่อตั้งบริษัทจำกัดมหาชนคือ 500 ล้านจ๊าต (หรือ 5.6 แสนเหรียญสหรัฐ) บริษัทมหาชนเกิดขึ้นในพม่าครั้งแรกในทศวรรษ 1990
Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น