วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ระดมความเห็นแก้ไขพรบ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคเทศก์ รองรับการเป็นประชาคมอาเซียน

ระดมความเห็นแก้ไขพรบ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคเทศก์ รองรับการเป็นประชาคมอาเซียน:

วีดีโอประกอบ
ภาพประกอบ
วันนี้ (28 ก.พ.56) สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการระดมความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ผู้แทนสมาคมโรงแรมไทย ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว มัคคุเทศก์ทั่วประเทศ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อกลั่นกรองความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ไปปรับปรุงพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคเทศก์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันให้ดีขึ้น และรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

นายขจร วีระใจ รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า การเข้าประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ส่งผลกระทบทั้งในเชิงบวกและเชิงลบต่อประเทศไทย โดยเฉพาะในภาคธุรกิจการท่องเที่ยวที่มีความสำคัญในการสร้างรายได้ให้แก่ประเทศมาโดยตลอด กรมการท่องเที่ยว จึงมีนโยบายในการเตรียมความพร้อม สร้างความตื่นตัว และสร้างความตระหนักถึงโอกาสที่จะเกิดขึ้น เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในด้านธุรกิจนำเที่ยวฯ ได้ประโยชน์จากการเป็นประชาคมอาเซียนอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคเทศก์ 2551ที่ใช้อยู่ มีบางมาตราที่เป็นอุปสรรค์ในสถานการณ์ที่เป็นปัจจุบัน เช่นการออกใบอนุญาติมัคคุเทศก์ การถือหุ้นธุรกิจของชาวต่างชาติ หรือหลักประกันที่ไม่สอดคล้องความเป็นจริง ตลอดจนการผลิตมัคคุเทศก์ให้ตรงกับตลาด และเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อประโยชน์ของผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์
ขณะนางสาวรรณสิริ โมรากุล ผู้อำนวยการสำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กล่าวเสริมว่าการแก้ไขกฎหมายความจำเป็นต้องหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการยอมรับจากทุกฝ่าย โดยกรมการท่องเที่ยวมอบให้มหาวิทยาลับบูรพาศึกษากฎหมายเกี่ยวกับธุรกิจของต่างประเทศทั้ง 9 ประเทศในเชิงเปรียบเทียบ และนำผลการศึกษาไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการของประเทศไทยแก้ไขกฎหมายให้ทันสมัย เป็นประโยชน์และสอดคล้องกับการเปิดเสรีด้านการค้าบริการในปี 2558

ทั้งนี้ภายในปี 2556 กรมการท่องเที่ยวจะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อศึกษาแนวทางการปฏิบัติ จากนั้นจะมีการร่างกฎหมายธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์แก่คณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ได้คาดว่าจะนำเสนอร่างในปลายปี 2556 นี้


ผู้สื่อข่าว : วีระเดช คชเสนีย์


หน่วยงาน : สำนักข่าว


ที่มาของข่าว :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น