วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เน้นส่งเสริมให้นักเรียนศึกษาเรื่องราวของอาเซียนในทุกด้าน เพื่อเตรียมร้อมเข้าสู่อาเซียน และสร้างความร่วมมือในอนาคตอย่างยังยืน

คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เน้นส่งเสริมให้นักเรียนศึกษาเรื่องราวของอาเซียนในทุกด้าน เพื่อเตรียมร้อมเข้าสู่อาเซียน และสร้างความร่วมมือในอนาคตอย่างยังยืน:



คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เน้นส่งเสริมให้นักเรียนศึกษาเรื่องราวของอาเซียนในทุกด้าน เพื่อเตรียมร้อมเข้าสู่อาเซียน และสร้างความร่วมมือในอนาคตอย่างยังยืน
นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ว่า ที่ประชุมได้นำเสนอนโยบายแนวทางปฏิบัติการขับเคลื่อนการเข้าสู่การประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 โดยได้กำหนดแนวทางส่งเสริมให้ผู้เรียนและเยาวชนรุ่นใหม่ศึกษาปฏิบัติ และรับทราบบริบทเกี่ยวกับอาเซียน ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และต้องศึกษาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชนกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ในรายละเอียนมากขึ้น เช่น การศึกษาเรียนรู้ความหมายของเพลงชาติแต่ละประเทศอย่างเข้าใจและเข้าถึง หากนักเรียนทุกคนสามารถร้องเพลงชาติแต่ละประเทศได้ จะถือว่าเป็นการเปิดรับและเป็นการให้เกียรติสมาชิกกลุ่มประเทศอาเซียนอย่างสูงสุด ซึ่ง สพฐ.ยืนยันว่า จะส่งเสริมให้เด็กรับทราบเนื้อหา ทั้งความหลากหลายของเอกลักษณ์ประจำชาติ ซึ่งจะเป็นการเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน ท่ามกลางความแตกต่าง พร้อมทั้งส่งเสริมความเสมอภาคและความยุติธรรม เพื่อสร้างความร่วมมือในอนาคตอย่างยังยืน ทั้งนี้ การแสดงออกเกี่ยวกับอาเซียน ต้องไม่ยึดติดเพียงการแต่งกาย แต่นักเรียนต้องศึกษาลงลึกเกี่ยวกับอาเซียนทั้งหมด ทั้งในเชิงอภิปรายเสวนา หรือการแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อร่วมกันหาแนวทางปฏิบัติ ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป



ผู้สื่อข่าว : อานนท์ พงษ์ศิริ /สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น