วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

หอการค้า มองพม่าเป็นประเทศที่น่าลงทุนที่สุดในอาเซียน แนะรัฐให้ข้อมูลให้ผู้ประกอบการเข้าไปลงทุน

หอการค้า มองพม่าเป็นประเทศที่น่าลงทุนที่สุดในอาเซียน แนะรัฐให้ข้อมูลให้ผู้ประกอบการเข้าไปลงทุน:


ภาพประกอบ
หอการค้าไทยมองพม่าเป็นประเทศน่าลงทุนที่สุดในอาเซียน แนะรัฐบาลให้ข้อมูลกฏระเบียบและกฏหมายการลงทุนของพม่า ให้ผู้ประกอบการเข้าไปลงทุน
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ในสายตานักธุรกิจไทยมองว่า พม่าเป็นประเทศที่ลงทุนมากที่สุดในอาเซียน เนื่องจากได้เปรียบด้านทำเลและแหล่งเพาะปลูกหรือแหล่งผลิตสินค้าจำนวนมาก ประกอบกับ ความได้เปรียบด้านแรงงาน รวมทั้งสินค้าไทยเป็นที่รู้จักของพม่า สามารถครองตลาดอันดับ 1 ในพม่า ซึ่งจะเป็นฐานการตลาดที่ดีของไทย ขณะเดียวกัน ไทยยังใช้พม่าเป็นฐานการส่งออกได้อย่างดี เพราะพม่ามีเส้นทางเชื่อมต่อกับไทยหลายด้าน และเชื่อมต่อไปยังประเทศอื่นในอาเซียน ซึ่งธุรกิจที่ไทยมีโอกาสลงทุนในพม่า เช่น สปา บริการและเครื่องดื่ม แต่นักธุรกิจไทยยังไม่มีข้อมูล โดยเฉพาะกฏหมายการลงทุนของพม่า รัฐบาลจึงควรมีมาตรการผลักดันและส่งเสริมการลงทุนให้นักธุรกิจ เช่น การจัดจับคู่เจรจาธุรกิจไทยกับพม่า การให้ข้อมูลเกี่ยวกับการไปลงทุนในพม่า เพื่อให้นักธุรกิจมีความสามารถที่จะเข้าไปลงทุนในพม่า อีกทั้งมองว่า ภายใน 5 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจในอาเซียนจะขยายตัวถึงร้อยละ 5.5 เนื่องจากประชากรในกลุ่มอาเซียน โดยเฉพาะคนชั้นกลางมีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจกลุ่มประเทศ CLMV คือ กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม จะขยายตัวได้ร้อยละ 6
นายธนรรธน์ ยังกล่าวถึงกรณีพม่าจะหยุดส่งก๊าซธรรมชาติให้ไทย ในช่วงเดือนเมษายนว่า จะไม่เกิดผลกระทบจนทำให้ไฟฟ้าจนทำให้โรงงานต้องหยุดทำการผลิต และมั่นใจว่ารัฐบาลสามารถดูแลได้


ผู้สื่อข่าว : ราชิดา ด่วนดี / สวท. ราชิดา ด่วนดี / สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น