วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ชี้ตลาดหุ้นไทยได้รับผลประโยชน์เปิด AEC ยืนยันไม่เห็นสัญญาณฟองสบู่

กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ชี้ตลาดหุ้นไทยได้รับผลประโยชน์เปิด AEC ยืนยันไม่เห็นสัญญาณฟองสบู่:



กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ชี้ตลาดหุ้นไทยได้รับผลประโยชน์เปิด AEC ยืนยันไม่เห็นสัญญาณฟองสบู่

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวในการสัมมนาเศรษฐกิจ SCB Investment Symposium Thailand Outlook 2013 ภายใต้หัวข้อ “ทิศทางตลาดทุน และการลงทุนไทยสู่ AEC” ว่า
การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจไทยมีปัจจัยเกื้อหนุนจากการเติบโตในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะการค้าตามแนวชายแดน และไทยยังได้รับประโยชน์จากการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 โดยมีตัวเลขการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศอาเซียนอยู่ที่ร้อยละ 24.7 และกลุ่มประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงที่ร้อยละ 7.4 ส่งผลให้ไทยได้เปรียบดุลการค้า นอกจากนี้บริษัทจดทะเบียนของไทยได้มีการขยายกิจการไปยังกลุ่มประเทศอาเซียนด้วย

ทั้งนี้ ความแข็งแกร่งของบริษัทหลักทรัพย์ไทยยังดีอยู่ โดยกำไรสุทธิของกลุ่มอุตสาหกรรมภาคส่งออกยังคงมีแนวโน้มที่ดีแม้ค่าเงินบาทจะแข็งค่า รวมทั้งสภาพคล่องที่สูงขึ้นทำให้นักลงทุนสนใจเข้ามาลงทุนในตลาดทุนไทยเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ตลาดหุ้นไทยในขณะนี้เป็นไปตามทิศทางตลาดหุ้นในต่างประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรป และกลุ่มเอเชีย ส่วนกรณีที่มีการประเมินว่า อาจเกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นนั้น มองว่า ยังไม่เห็นสัญญาณ เนื่องจากการที่ภาวะฟองสบู่จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อไม่มีปัจจัยพื้นฐานมารองรับ แต่ปัจจุบันมีเพียงหุ้นขนาดเล็กที่ปรับเพิ่มขึ้นมาก ขณะที่หุ้นขนาดใหญ่ ถึงแม้จะมีการปรับเพิ่มขึ้น แต่ก็มีพื้นฐานของบริษัทที่ดีเป็นตัวรองรับอยู่แล้ว


ผู้สื่อข่าว : ดวงกมล แสงจันทร์ /สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว : นายจรัมพร โชติกเสถียร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น