วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สำรวจศึกษาไร่กาแฟไทย พลิกบทบาทสู่กาแฟ AEC

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สำรวจศึกษาไร่กาแฟไทย พลิกบทบาทสู่กาแฟ AEC:


ภาพประกอบ
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ลงพื้นที่อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ สำรวจศึกษาไร่กาแฟไทย พลิกบทบาทสู่กาแฟ AEC

นายกำพล เมืองโคมพัส นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูง กล่าวว่า การปลูกกาแฟในที่สูงให้ได้พันธุ์กาแฟที่มีคุณภาพชั้นเลิศนั้น ต้องรู้จักกาแฟให้ดี ซึ่งกาแฟมีอยู่ 2 สายพันธุ์ คือ อราบิก้าและโรบัสต้า ซึ่งอาราบิก้านั้นเหมาะกับพื้นที่สูง อากาศดี จึงมีการปลูกมากในภาคเหนือที่เป็นภูเขาสูงและอากาศหนาวเย็น เช่น จังหวัดเพชรบูรณ์ ถือเป็นพื้นที่ที่เหมาะแก่การเพาะปลูกกาแฟได้ดี ส่วนกาแฟโรบัสต้านั้นมักปลูกกันในแถบภาคใต้ และนิยมนำไปทำกาแฟผงสำเร็จรูปชนิดชงละลายหมด ในขณะที่กาแฟอาราบิก้านิยมนำมาคั่ว บด และชงโดยการกรองกากออก หรือที่ปัจจุบันนิยมเรียกว่า "กาแฟสด" ซึ่งสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการปลูกกาแฟนั้น ต้องดินดี มีความอุดมสมบูรณ์ มีความเป็นกรดด่าง อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม 25 - 32 องศาเซลเซียส และปริมาณน้ำฝนไม่ต่ำกว่า 1,500 มิลลิเมตรต่อปี เพียงเท่านี้กาแฟที่ได้ก็จะมีคุณภาพดี ซึ่งหากมีการนำพันธุ์กาแฟจากที่ต่าง ๆ มาปลูกในประเทศไทย จะยิ่งช่วยเพิ่มพัฒนาคุณภาพเมล็ดกาแฟได้

ด้าน นายโสภณ ผลประสิทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า อุตสาหกรรมกาแฟในปัจจุบัน ความต้องการบริโภคกาแฟของคนไทยเริ่มมีสูงมากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการใช้เมล็ดกาแฟของไทยเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยในปี 2555 พบว่า ความต้องการใช้เมล็ดกาแฟของโรงงานแปรรูปในประเทศ อยู่ที่ประมาณ 67,620 ตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2554 กว่าร้อยละ 9.99 ซึ่งมีปริมาณความต้องการอยู่ที่ 61,480 ตัน เนื่องจากการบริโภคในประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเปรียบเทียบย้อนหลังไปตั้งแต่ปี 2551 พบว่า ความต้องการใช้เมล็ดกาแฟของโรงงานมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในปี 2556 ความต้องการในการใช้เมล็ดกาแฟไทยน่าจะเพิ่มสูงขึ้นกว่าอีกร้อยละ 12 ทั้งนี้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เตรียมผลักดันเกษตรกรให้ปลูกกาแฟเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค พร้อมเตรียมเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการกับทางกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือขอรับคำแนะนำ คำปรึกษาในด้านการพัฒนาธุรกิจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจังหวัด






ผู้สื่อข่าว : วิลาวัลย์ ปะมา / สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว : นายกำพล เมืองโคมพัส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น