วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

รักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. เตรียมประสานงานร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านสกัดกั้นยาเสพติด คาดว่าเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนจะทำให้ผู้ผลิตยาเสพติดบางรายได้ทุ่มการผลิตเพื่อนำเงินไปใช้ประกอบธุรกิจ

รักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. เตรียมประสานงานร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านสกัดกั้นยาเสพติด คาดว่าเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนจะทำให้ผู้ผลิตยาเสพติดบางรายได้ทุ่มการผลิตเพื่อนำเงินไปใช้ประกอบธุรกิจ:



รักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. เตรียมประสานงานร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านสกัดกั้นยาเสพติด คาดว่าเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนจะทำให้
ผู้ผลิตยาเสพติดบางรายได้ทุ่มการผลิตเพื่อนำเงินไปใช้ประกอบธุรกิจ

นายณรงค์ รัตนานุกูล รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้มีการจับกุมยาเสพติดจำนวนมาก ซึ่งมีการจับกุมเกินกว่า 5 ครั้ง สามารถยึดของกลางยาบ้าได้เกินกว่า 8-10 ล้านเม็ด จึงวิเคราะห์ว่าอาจเกิดจากปัจจัยสำคัญด้านความต้องการของผู้เสพ และการกำหนดเขตเศรษฐกิจอาเซียน ทำให้ผู้ผลิตยาเสพติดบางรายได้ทุ่มการผลิตเพื่อนำเงินดังกล่าวไปใช้ประกอบธุรกิจ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจ และป.ป.ส. จะต้องทำงานอย่างหนักเพื่อดำเนินการสกัดกั้น ตลอดจนการประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านและประเทศอื่นๆ โดยพฤติการณ์ของเส้นทางการขนย้ายยาเสพติดจะเข้ามาทางชายแดน และนำมาเก็บพักไว้เป็นจำนวนมาก จากนั้นจะลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ตอนใน ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้วิธีการวางกำลังสกัดกั้น ทั้งนี้ กลุ่มผู้ผลิตยาเสพติดรายใหญ่คือกลุ่มว้ากับกลุ่มไทใหญ่ โดยได้ใช้วิธีการตีตราสัญลักษณ์ไว้บนเม็ดยาบ้า เพื่อรับประกันคุณภาพ และคอยสำรวจดูว่ายาบ้าที่ถูกจับเป็นของตนเองหรือไม่ ซึ่งยาบ้าที่มีตราสัญลักษณ์จับมือ ตราภาษาจีนที่อ่านว่าเจิ้น ตราโตโยต้า และตราลูกท้อ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จับกุมและตรวจยึดได้บ่อยครั้ง


ผู้สื่อข่าว : ฐิตาวัลย์ ลาภขจรสงวน


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว : นายณรงค์ รัตนานุกูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น