วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดการสัมมนาวิชาการยาสูบเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน

ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดการสัมมนาวิชาการยาสูบเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน:



ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดการสัมมนาวิชาการยาสูบ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดสัมมนาวิชาการยาสูบ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งกรมสรรพสามิตไทย เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม ณ โรงแรมโนราบุรี รีสอร์ท แอนด์ สปา อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
นายอารีพงศ์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนเพื่อยกระดับและประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานจัดเก็บภาษีศุลกากรและภาษีสรรพสามิตในภูมิภาคอาเซียน ในรูปของคณะทำงานภาษีสรรพสามิต (Excise Working Group)หรือ เป็นส่วนหนึ่งในการประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านศุลกากรอาเซียน (ASEAN Coordinating Committee on Customs)ประจำปี เพื่อเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจทางวิชาการ
อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ยาสูบสร้างรายได้ให้กับประเทศปีละ 59,000 ล้านบาทต่อปี โดยคาดว่า ภายหลังจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community) จะมีการลักลอบนำสินค้ายาสูบเข้ามาในประเทศเและการกระทำผิดกฎหมาย (Illicit Trade) เพิ่มขึ้น ซึ่งการแก้ปัญหาดังกล่าวควรมีการหารือร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน เกี่ยวกับกระบวนการควบคุมสินค้าสรรพสามิต การตรวจสอบและติดตามระบบคลังสินค้า การประเมินภาษี และอัตราภาษีระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียน ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับการบริหารจัดเก็บภาษียาสูบ และภาษีสรรพสามิตอื่นๆ ในภูมิภาคต่อไป


ผู้สื่อข่าว : ดวงกมล แสงจันทร์ /สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น