วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาวิชาการยาสูบเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน

ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาวิชาการยาสูบเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน:


ภาพประกอบ
ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาวิชาการยาสูบเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน เพื่อเตรียมความพร้อมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เพื่อหาความตกลงร่วมกันในแนวทางการควบคุมการบริโภคยาสูบโดยใช้มาตรการทางภาษี ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับการบริหารจัดเก็บภาษียาสูบ และภาษีสรรพสามิตอื่นๆ ในภูมิภาคต่อไป

วันนี้ (28 ก.พ.56) เวลา 09.30 น. นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานในพิธีเปิดสัมมนาวิชาการยาสูบเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งกรมสรรพสามิตไทยในฐานะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2556 โดยมีนายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตให้การต้อนรับ ณ โรงแรมโนราบุรี รีสอร์ท แอนด์ สปา อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ประธานการประชุมฯ กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ยาสูบเป็นสินค้าหลักที่ทำรายได้ภาษีเป็นลำดับที่ 4 ของกรมสรรพสามิต ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 15 หรือประมาณ 59,000 ล้านบาทต่อปี รายได้การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตผลิตภัณฑ์ยาสูบได้รับผลกระทบอย่างชัดเจนจากการเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียน เนื่องจากการลดอากรขาเข้าตามข้อตกลงอาฟต้า (AFTA) ซึ่งปัจจุบันส่งผลให้อากรของผลิตภัณฑ์ยาสูบจัดเก็บในอัตราร้อยละ 0 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 ที่ผ่านมา นอกจากนั้น กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลังและกระทรวงสาธารณสุขได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาการควบคุมการบริโภคยาสูบ เนื่องจากยาสูบเป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงที่สามารถป้องกันได้ โดยเฉพาะ ภายหลังจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community) ซึ่งจะส่งผลให้มีการลักลอบนำสินค้ายาสูบเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้นและการกระทำผิดกฎหมาย (Illicit Trade) ที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวสามารถดำเนินการได้โดยการจัดการหารือร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนดังเช่นที่ปฏิบัติในสหภาพยุโรป เกี่ยวกับกระบวนการควบคุมสินค้าสรรพสามิต การตรวจสอบและติดตามระบบคลังสินค้า การประเมินภาษี และอัตราภาษีระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียน อย่างไรก็ดี การพัฒนาความร่วมมือดังกล่าวระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน เป็นไปตามกลไกของอาเซียนภายใต้กฎบัตรอาเซียน โดยมีหลักการให้การตัดสินใจของอาเซียนอยู่บนพื้นฐานของการปรึกษาหารือและฉันทามติ กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง สำนักงานกองทุนสนับสนุนและการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ตระหนักถึงผลกระทบดังกล่าวจึงเห็นควรให้มีการจัดสัมมนาวิชาการยาสูบ และสินค้าสรรพสามิตอื่นๆ ขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เพื่อหาความตกลงร่วมกันในแนวทางการควบคุมการบริโภคยาสูบโดยใช้มาตรการทางภาษี ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับการบริหารจัดเก็บภาษียาสูบ และภาษีสรรพสามิตอื่นๆ ในภูมิภาคต่อไป



นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวต่อว่าการจัดสัมมนาวิชาการยาสูบเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนเพื่อยกระดับและประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานจัดเก็บภาษีศุลกากรและภาษีสรรพสามิตในภูมิภาคอาเซียน ในรูปของคณะทำงานภาษีสรรพสามิต (Excise Working Group) หรือ เป็นส่วนหนึ่งในการประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านศุลกากรอาเซียน (ASEAN Coordinating Committee on Customs) ประจำปี เพื่อเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจทางวิชาการ




ผู้สื่อข่าว : จตุพร มลิลา


หน่วยงาน : สวท.สมุย จ.สุราษฎร์ธานี


ที่มาของข่าว : นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น