วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กระทรวงอุตสาหกรรมเดินหน้าตามแผนยุทธศาสตร์ประเทศรองรับการเข้าสู่ AEC

กระทรวงอุตสาหกรรมเดินหน้าตามแผนยุทธศาสตร์ประเทศรองรับการเข้าสู่ AEC:



กระทรวงอุตสาหกรรม เดินหน้าตามแผนยุทธศาสตร์ประเทศ รองรับการเข้าสู่ AEC เตรียมพื้นที่อุตสาหกรรมรองรับการลงทุน พร้อมข้อเสนอมาตรการจูงใจเพื่อสร้างความเชื่อมั่น

นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล จากแผนยุทธศาสตร์ และยุทธศาสตร์เข้าสู่ประชาคมอาเซียน และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ประกอบกับปัจจุบัน กลุ่มนักลงทุนชาวต่างชาติ อาทิ ญี่ปุ่น จีน ให้ความสนใจในการย้ายฐานการผลิตมาลงทุนในประเทศมาก โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับความสนใจจะประกอบไปด้วย 4 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ กลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิคส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า กลุ่มอุตสาหกรรมปิโตเคมี พลาสติก และกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับเกษตร โดยทั้ง 4 กลุ่มอุตสาหกรรมยังเป็นอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของการเพิ่มพื้นที่เพื่อการอุตสาหกรรม รองรับการขยายตัวการลงทุนได้มอบหมายให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ไปดำเนินการพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม เพื่อรองรับกลุ่มอุตสาหกรรมของประเทศเป้าหมาย เพื่อรองรับการให้บริการด้านโลจิสติกส์ และการค้าชายแดนเพื่อส่งเสริมให้เกิดการขยายตัวทางการค้า การลงทุน อุตสาหกรรม การเกษตรและบริการ

ด้าน นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานกรรมการ กนอ. กล่าวว่า กนอ . เป็นกลไกลสำคัญในการเพิ่มศักยภาพการพัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรม พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อรองรับการขยายการลงทุนของภาคอุตสาหกรรม โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบมาตรการจูงใจ เพื่อสนับสนุนในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เป้าหมาย และหลักเกณฑ์แนวทางการจัดตั้งหน่วยธุรกิจ เพื่อลงทุนในต่างประเทศ ในการคัดเลือกโครงการนำร่องเพื่อการลงทุน อย่างไรก็ตาม แผนการเพิ่มพื้นที่เพื่อการอุตสาหกรรมมีทั้งหมด 12 นิคมอุตสาหกรรม รวมพื้นที่ 18,000 ไร่ วงเงิน 5 แสน 4 พันล้านบาท โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า


ผู้สื่อข่าว : วิลาวัลย์ ปะมา / สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว : นายประเสริฐ บุญชัยสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น