วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ไทย เตรียมเสนอจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมทางการทะเบียนและฐานข้อมูลประชากรแห่งอาเซียน ในการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่าด้วยการปรับปรุงระบบการทะเบียนและสถิติชีพ ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

ไทย เตรียมเสนอจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมทางการทะเบียนและฐานข้อมูลประชากรแห่งอาเซียน ในการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่าด้วยการปรับปรุงระบบการทะเบียนและสถิติชีพ ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก:



ไทย เตรียมเสนอจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมทางการทะเบียนและฐานข้อมูลประชากรแห่งอาเซียน ในการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่าด้วยการปรับปรุงระบบการทะเบียนและสถิติชีพ ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 10 – 11 ธันวาคมนี้ ที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร
ตามที่ ที่ประชุมคณะกรรมาธิการสถิติภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เรียกร้องให้มีการดำเนินการปรับปรุงระบบการทะเบียนและสถิติชีพ (CRVS) ในภูมิภาคนี้ คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอสแคป) จึงได้รับรองข้อมติ และมอบหมายให้สำนักเลขาธิการ เอสแคป จัดประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูง ที่เป็นผู้มีอำนาจกำหนดนโยบายจากองค์กรระดับชาติ ด้านสถิติ ด้านทะเบียน ด้านสาธารณสุข และภาคีเครือข่าย เพื่อยกระดับการตระหนักรู้ ส่งเสริม และเพิ่มพูนความมุ่งมั่นของประเทศต่าง ๆ ในการพัฒนาปรับปรุงระบบการทะเบียนและสถิติชีพ โดยจะเริ่มเผยแพร่แนวคิด Make Every Life Count หรือให้ทุกชีวิตได้รับการเหลียวแล ซึ่งจะต้องให้ประชาชนทุกคนได้รับการรับรองทางการทะเบียนของรัฐ โดยเฉพาะการมีชื่อและข้อมูลสำคัญอยู่ในระบบฐานข้อมูลทางทะเบียนประชากรของประเทศ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจาก เอสแคป องค์การอนามัยโลก ภาคีเครือข่าย 18 องค์กร รวมทั้งสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานสถิติแห่งชาติ โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมทั้งรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วย ปลัดกระทรวง อธิบดี และผู้อำนวยการจากประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมประชุม จำนวนกว่า 100 คน จาก 49 ประเทศ สหประชาชาติ กำหนดให้วันที่ 10 ธันวาคม จัดประชุมครั้งนี้ เนื่องจากเป็นวันสิทธิมนุษยชนสากล และระบบการทะเบียนได้รับการยอมรับว่าเป็นกลไกสำคัญของทุกประเทศในการรับรองสิทธิขั้นพื้นฐานแต่แรกเกิดของมนุษยชาติ นอกจากนี้ สหประชาชาติ เตรียมจัดประชุมว่าด้วยการทะเบียนและสถิติชีพแห่งโลกที่กรุงเทพมหานคร ในต้นปี 2556 ด้วย
สำหรับพิธีเปิดการประชุมครั้งนี้ จะจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 10 ธันวาคมนี้ เวลา 09.00 น. ที่ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร โดย ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รองปลัดประทรวงมหาดไทย เป็นผู้กล่าวสุนทรพจน์หลัก และเปิดการประชุมในนามของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยกระทรวงมหาดไทย เตรียมเสนอที่ประชุมเกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมการทะเบียนและฐานข้อมูลประชากรอาเซียน เพื่อเป็นเวทีเครือข่ายการแลกเปลี่ยนการฝึกอบรม การดูงาน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการทะเบียน ซึ่งไทยได้รับการยอมรับจากสหประชาชาติให้เป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านระบบการทะเบียนระดับสูงสุดประเทศหนึ่งในภูมิภาคนี้
การประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงฯ ในประเทศไทยครั้งนี้ จะมีการประชุมหารือพิจารณาแผนยุทธศาสตร์ระดับภูมิภาค เพื่อการปรับปรุงพัฒนาระบบการทะเบียน การทะเบียนราษฎร การทะเบียนทั่วไปและสถิติชีพ ของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งแผนยุทธศาสตร์ระดับภูมิภาคนี้ ประกอบด้วยเป้าประสงค์ 8 ประการ ซึ่งครอบคลุมแนวทางดำเนินการของแต่ละประเทศ ตลอดจนกิจกรรมสนับสนุนของภาคีเครือข่ายเพื่อการพัฒนาในการพยายามปรับปรุงระบบการทะเบียน คือ การยกระดับความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของระบบการทะเบียน-สถิติชีพและการดำเนินการขจัดอุปสรรคปัญหาในทุกระดับ ความมุ่งมั่นทางการเมืองอย่างต่อเนื่องจริงจังของแต่ละประเทศในการสนับสนุนการพัฒนาปรับปรุงระบบการทะเบียน-สถิติชีพอย่างต่อเนื่อง การจัดสรรงบประมาณลงทุนที่เพียงพอและต่อเนื่องในการพัฒนาระบบทะเบียน การปรับปรุงและเสริมสร้างนโยบาย กฎหมายและดำเนินตามระเบียบกฎเกณฑ์ในการปรับปรุงระบบทะเบียน-สถิติชีพ การปรับปรุงการใช้ประโยชน์และคุณภาพของเอกสารทางการทะเบียนที่มีความสำคัญทางกฎหมายของประชาชนทุกคน การเพิ่มขีดความสามารถของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก เพื่อการบันทึกทางทะเบียน การจัดเก็บรวบรวม การวิเคราะห์และการเผยแพร่สารสนเทศทางทะเบียนและสถิติชีพที่มีความถูกต้อง สมบูรณ์และเชื่อถือได้ การจัดให้มีกลไกของรัฐและภาคีเครือข่าย เพื่อความร่วมมือทางด้านการทะเบียนและสถิติชีพอย่างมีประสิทธิภาพ และการเพิ่มขีดความสามารถของประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย-แปซิฟิก ให้สามารถใช้ประโยชน์ข้อมูลทางการทะเบียนและสถิติชีพเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มากขึ้นได้อย่างมีประสิทธิผล

ผู้สื่อข่าว : ขนิษฐา ลือสัตย์


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น