วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย สมัยพิเศษ

นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย สมัยพิเศษ:



นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย สมัยพิเศษ ระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๕ ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย ในโอกาสครบรอบ ๒๐ ปีของการประชุมอาเซียน-อินเดีย สมัยพิเศษ จากนั้น มีกำหนดการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๒๑ – ๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๕
นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำคณะผู้บริหารระดับสูงภาครัฐ อาทิ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นต้น พร้อมด้วยผู้แทนภาคเอกชนชั้นนำจากหลากหลายสาขาอุตสาหกรรม อาทิ สาขาอาหาร/สินค้าเกษตร สาขาพลังงาน/เศรษฐกิจสีเขียว สาขาชิ้นส่วน ยานยนต์ สาขาการก่อสร้าง สาขาการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และสาขาเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมทั้งผู้แทนจากองค์กรภาคเอกชนสำคัญๆ ได้แก่ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและหอการค้าไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ เป็นต้น ร่วมเดินทางไปด้วย
การประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย สมัยพิเศษ ครั้งนี้ เพื่อกำหนดทิศทางความร่วมมือในอนาคตของทั้งสองฝ่าย รวมถึงการผลักดันความร่วมมือระหว่างไทยกับอินเดียในด้านการค้าการลงทุน การส่งเสริมความเชื่อมโยงกับอินเดียแบบรอบด้าน และความร่วมมือกับอินเดียในการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) ซึ่งไทยจะใช้โอกาสนี้ต่อยอดความร่วมมือประเด็นที่ไทยได้เคยผลักดัน อาทิ การย้ำจุดแข็งของไทยในการเป็น land bridge เชื่อมโยงอาเซียนกับอินเดีย การที่ไทยมีความร่วมมือกับอินเดียในกรอบต่างๆ อาทิ BIMSTEC และ Mekong Ganga ทำให้ทั้งสองฝ่ายสามารถผลักดันสิ่งที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน การเร่งให้สองฝ่ายผ่อนปรนท่าทีเพื่อให้บรรลุความตกลง FTA โดยเร็ว รวมถึงการส่งเสริมบทบาทของภาคเอกชน เป็นต้น
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังมีภารกิจในการเดินทางไปสักการะสังเวชณียสถานที่พุทธคยาและสถานที่สำคัญในเมืองคยา รวมถึงการร่วมพิธีรับขบวน ASEAN-India Car Rally ณ กรุงนิวเดลีด้วย
ส่วนการเยือนบังกลาเทศอย่างเป็นทางการ นายกรัฐมนตรีจะเข้าเยี่ยมคารวะนายซิลลู ราห์มาน ประธานาธิบดีบังกลาเทศ และจะมีการหารือในประเด็นต่างๆ ทั้งระดับทวิภาคี ภูมิภาคและพหุภาคี ที่ทั้งสองฝ่ายมีผลประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงเป็นการฉลองความสัมพันธ์ครบรอบ ๔๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่ดำเนินไปด้วยดี



ผู้สื่อข่าว : ชีวีรัตน์ ภักดี / สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น