วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

คมนาคม เตรียมเปิดเส้นทางเดินรถเชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้าน และก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 5 ภายในปี 2556

คมนาคม เตรียมเปิดเส้นทางเดินรถเชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้าน และก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 5 ภายในปี 2556:



กระทรวงคมนาคม เตรียมเปิดเส้นทางเดินรถเชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้าน และก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขง แห่งที่ 5 ภายในปี 2556 เพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน
นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมการเตรียมความพร้อมด้านการขนส่งกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ประกอบการเดินรถร่วมหารือ ว่า จากที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ได้มีการหารือกับประเทศเพื่อนบ้านของไทย ทั้งลาว-กัมพูชา-มาเลเซีย-พม่า และเวียดนาม ถึงแนวทางความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เบื้องต้นนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะหารือในการประชุมรัฐมนตรี ไทย-ลาว-เวียดนาม ถึงเส้นทางการขนส่งสินค้า ผู้โดยสาร และการท่องเที่ยว ซึ่งจะนัดหารือกันต้นเดือนมกราคม 2556 เบื้องต้นกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดและความเหมาะสมของแต่ละเส้นทางที่ใช้เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีความตกลงเรื่องการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารเส้นทางกรุงเทพฯ-แหลมฉบัง-เวียงจันทร์ และหรือ CDTA ไปตามทางหลวงหมายเลข 8 และ 12 อย่างไรก็ตาม จากการประชุมทางคณะทำงานมองว่าจะให้เกิดประโยชน์สูงสุดควรจะทำเส้นทางไปสู่ภาคใต้ของประเทศไทย เส้นทางกรุงเทพฯ-แหลมฉบัง-เวียดนาม สำหรับแนวทางปฏิบัติร่วมกันทั้งกำหนดเส้นทางในการเดินรถ ซึ่งขณะนี้ได้ข้อสรุปแล้ว ส่วนแนวทางการเดินรถและวิธีการดำเนินงานต้องมีการกำหนดร่วมกันและจากที่ศึกษาไว้รัฐบาลจะเข้าไปดำเนินการบริเวณด่านชายแดน เพื่อจัดหาอุปกรณ์ในการเปลี่ยนถ่ายสินค้าและผู้โดยสาร และให้เอกชนเข้ามารับช่วงต่อบริเวณด่านชายแดน เนื่องจากถนนในประเทศไทยขับพวงมาลัยด้านขวา ส่วนลาว-เวียดนาม ขับพวงมาลัยด้านซ้าย โดยมั่นใจว่า หลังจากการหารือในเดือนมกราคม 2556 และหากได้ข้อสรุปจะสามารถเปิดเดินรถระหว่างกันได้ ทั้งหากเปิดเดินรถในเส้นทางดังกล่าวจะช่วยร่นระยะทางเดินทาง จากปัจจุบันใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 9 ด่านมุกดาหาร ได้ถึง 200 กิโลเมตร ซึ่งช่วยลดต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการเดินรถได้อย่างมาก เป็นการรองรับการเปิดประชาคมอาเซียนในปี 2558
รองปลัดกระทรวงคมนาคม ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 บึงกาฬ-ปากแช ขณะนี้กรมทางหลวงอยู่ระหว่างการออกแบบโครงการก่อสร้างได้ภายในปี 2556 สำหรับงบประมาณที่จะใช้ในการก่อสร้างยังไม่มีการหารือ



ผู้สื่อข่าว : นภสร แก้วคำ(2) / สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว : นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น