วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

รายงานพิเศษ การประชุมวิชาการข้าวแห่งชาติ

รายงานพิเศษ การประชุมวิชาการข้าวแห่งชาติ:

วีดีโอประกอบ

ข้าวเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย ประเทศไทยสามารถผลิตข้าวได้หลายชนิดหลายชั้นคุณภาพ และเป็นแหล่งพันธุกรรมข้าวที่สำคัญ ข้าวไทยเป็นที่ประจักษ์ว่าเป็นข้าวคุณภาพดี ส่งผลให้การส่งออกข้าวไทย เป็นที่ยอมรับในความน่าเชื่อถือในด้านคุณภาพแก่ประเทศผู้ซื้อ ส่งผลให้ไทยเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลกติดต่อกันมาอย่างยาวนาน
แต่การผลิตข้าวไทยถึงเวลาต้องปรับตัวครั้งใหญ่ เนื่องจากการการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ก่อให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรง ทั้งจากน้ำท่วมและภัยแล้ง ดังกรณีของอุทกภัยที่เกิดขึ้นในปี 2554 มีพื้นที่นาข้าวเสียหายรวมกันมากถึง10 ล้านไร่ ผลผลิตข้าวเสียหายรวมกันกว่า 2.5 ล้านตันข้าวเปลือก มีชาวนาได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมากกว่า 1 ล้านคน นอกจากนี้การที่ประเทศไทยจะเข้าร่วมเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ภายในปี 2558 ส่งผลให้ประเทศอาเซียนกลายเป็นตลาดเดียวกัน การเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน เและแรงงานเป็นไปอย่างเสรี โดยไม่มีภาษีการนำเข้าสินค้าระหว่างประเทศสมาชิก ปัจจัยดังกล่าวข้างต้นได้ส่งผลต่ออนาคตและทิศทางของข้าวไทย
ในการประชุมวิชาการข้าวแห่งชาติ ครั้งที่ 2 ในหัวข้อมิติใหม่วิจัยข้าวไทย พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและการเปิดตลาดเสรีอาเซียน ได้มุ่งเน้นให้ประเทศไทยต้องเร่งรัดปรับตัวอย่างก้าวกระโดดด้วยการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ในการเตรียมความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งการสร้างความเป็นผู้นำของประเทศไทยในเวทีประชาคมอาเซียน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านตลาดข้าวในภูมิภาค
ทั้งนี้ การพัฒนาและปรับปรุงสายพันธุ์ข้าวไทย มีการแบ่งโครงการวิจัยข้าวออกเป็นด้านๆ ทั้งด้านปรับปรุงพันธุ์กรรม ด้านวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ด้านเครื่องจักรกลการเกษตร ด้านแปรรูป ด้านจีโนมิกส์ ด้านเทคโนโลยีชีวภาพ ด้านโภชนาการ นับเป็นความก้าวหน้าทางการวิจัยด้านข้าวของนักวิทยาศาสตร์ไทย
ทุกวันนี้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้มีบทบาทสำคัญต่อการปรับตัวของภาคการเกษตรไทย และได้มีการถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เพื่อประโยชน์ต่อผู้ปลูกและผู้บริโภคข้าวทั้งโลกต่อไป


ผู้สื่อข่าว : เกศวรรณ ธนวัฒน์


หน่วยงาน : สำนักข่าว


ที่มาของข่าว :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น