วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

รายงาน: เปิดประตูอาเซียน เรื่อง มุมมองของนักวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนาเด็กและเยาวชนของสมาชิกอาเซียน

รายงาน: เปิดประตูอาเซียน เรื่อง มุมมองของนักวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนาเด็กและเยาวชนของสมาชิกอาเซียน:



การพัฒนาเด็กและเยาวชนของประเทศสมาชิกอาเซียน รวมทั้งไทย นับเป็นภารกิจที่จำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ประชาคมอาเซียนในอนาคต เพราะการพัฒนาไม่ว่าจะเป็นการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม จำเป็นต้องอาศัยคนของประชาคมอาเซียนที่มีคุณภาพ มีศักยภาพ มีความรู้แ ละสติปัญญาที่ดี มีทักษะในการดำเนินชีวิต ทักษะในการประกอบอาชีพการงาน มีสุขภาพจิตที่ดี
นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ศักยภาพภายในตัวเด็กที่จำเป็นต้องได้รับการส่งเสริมเป็นอันดับแรก คือพลังในตัวตนที่เข้มแข็ง หรือ I am ถือเป็นพื้นฐานที่จะช่วยให้เกิดการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรักการเรียนรู้ ทำสิ่งต่างๆ อย่างมีเป้าหมายและมีแรงบันดาลใจเพื่อพัฒนาตนเองและเป็นประโยชน์ต่อชุมชนหรือสังคม แต่หากเด็กและเยาวชนมีพลังในตัวเองที่อ่อนแอจะไม่สามารถจัดการชีวิตตนเองได้และส่งผลต่อปัญหาสังคมในด้านอื่นๆ เช่น เบื่อการศึกษา เกิดปัญหาตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ปัญหาการติดเชื้อเอดส์ หรือยาเสพติด ซึ่งล้วนแต่เกิดจากการไม่มีพลังที่เข้มแข็งจากภายใน จึงดำเนินชีวิตที่ขาดเป้าหมายให้ความสำคัญแต่ I have หรือ วัตถุนิยม ซึ่งไม่ใช่ I have และ I can ที่ออกมาจากภายใน และเป็นศักยภาพที่แท้จริง
ทุกประเทศในประชาคมอาเซียน เชื่อว่าการพัฒนามนุษย์ คือภารกิจร่วมกันของทุกประเทศที่จะต้องทำให้บรรลุผล เพื่อลดช่องว่าของคุณภาพคนในประชาคมอาเซียนให้เหลือน้อยที่สุด และมุ่งหวังให้เด็กและเยาวชนของทุกประเทศในประชาคมอาเซียน เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนความเจริญก้าวหน้าของประชาคมอาเซียนต่อไป




ผู้สื่อข่าว : สุทธิวรรณ ภัทรปัญจศรี / สวท. สุทธิวรรณ ภัทรปัญจศรี / สวท.


หน่วยงาน : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย


ที่มาของข่าว :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น